Máy bay không người lái lần đầu tiên được dùng để vận chuyển vắc xin

(VOH) - Đối với các quốc gia gặp khó khăn trong vấn đề vận chuyển, máy bay không người lái có thể làm nhiều hơn nhiệm vụ chụp ảnh, chính là có thể vận chuyển vật tư y tế để cứu mạng sống con người.

Một em bé ở đảo quốc Thái Bình Dương Vanuatu đã trở thành người đầu tiên được tiêm phòng vắc xin vận chuyển bằng máy bay không người lái thương mại (drone).

Thiết bị đã bay quãng đường dài 40km trong vài giờ đồng hồ xuyên qua khu vực vùng núi của Vanuatu để mang vắc xin đến được với người dân.

Đảo quốc Vanuatu sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển vắc xin

Em bé đầu tiên trên đảo được tiêm phòng vắc xin vận chuyển bằng drone (Ảnh: BBC)

Hiện nay, có khoảng 20% trẻ em ở Vanuatu không được tiêm phòng những loại vắc xin quan trọng vì điều kiện cung cấp và vận chuyển quá khó khăn. Để cung cấp vắc xin cho các cộng đồng người dân vùng nông thôn, nhân viên y tế thường phải đi bộ hàng giờ - đôi khi có thể mất cả ngày bằng xe hơi và tàu thuyền. 

UNICEF hy vọng trong tương lai các thiết bị drone sẽ đóng vai trò quan trọng và thực hiện được mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế đến người dân tại những khu vực hiểm trở, khó khăn khi cần thiết.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết: "Chuyến bay hôm nay của drone tuy ngắn nhưng là một bước tiến dài trong công tác phục vụ sức khỏe toàn cầu."

"Thế giới vẫn đang tìm mọi cách để tiêm phòng cho những đứa trẻ ở những khu vực khó tiếp cận nhất, công nghệ drone được áp dụng có thể là một công cụ giúp thay đổi tình trạng hiện nay, góp phần xóa mờ lằn ranh ngăn cách giữa mọi đứa trẻ trên thế giới, ít nhất là về vấn đề tiêm chủng vắc xin", ông cho biết thêm.

Đảo quốc Vanuatu sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển vắc xin

Máy bay không người lái mang vắc xin đến, thuốc được đựng trong hộp xốp giữ nhiệt (Ảnh: BBC) 

Đại diện UNICEF cũng cho hay, đây là lần đầu tiên một quốc gia ký hợp đồng với công ty cung cấp thiết bị bay thương mại không người lái để cung cấp vắc xin cho khu vực nông thôn miền núi. Công ty chịu trách nhiệm cung cấp drone lần này ở đảo quốc Vanuatu là Swoop Aero đến từ Australia.

Máy bay không người lái mang theo vắc xin đựng trong một hộp xốp kèm theo túi đá giữ nhiệt và máy đo nhiệt độ đến một ngôi làng hẻo lánh trên đảo Erromango, với quãng đường từ vịnh Dillon ở phía tây đến vịnh Cook ở phía đông Vanuatu. Vắc xin sau đó được y tá địa phương Miriam Nampil sử dụng để tiêm phòng cho 13 trẻ em và 5 phụ nữ mang thai.

Nếu không có máy bay không người lái, khu vực làng Erromango ở vịnh Cook chỉ có thể đến được bằng cách đi bộ hoặc đi thuyền. Cả hai lựa chọn này đều mất hàng giờ so với thời gian 25 phút để máy bay không người lái đến được ngôi làng trên.

Đảo quốc Vanuatu sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển vắc xin

Sơ đồ khu vực làng Erromango nằm hẻo lánh xa xôi ở đảo quốc Vanuatu (Ảnh: BBC)

"Thật khó khăn khi mang theo bằng tay các hộp đá giữ nhiệt, giữ cho vắc xin ở điều kiện tốt nhất khi đi bộ qua sông, núi; qua nhiều thời tiết nắng, mưa", y tá Nampil nói.

"Vì hành trình thường rất dài và khó khăn, tôi chỉ có thể đến ngôi làng mỗi tháng một lần để tiêm phòng cho trẻ em. Nhưng bây giờ, với những chiếc máy bay không người lái này, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp cận được nhiều trẻ em hơn ở các khu vực xa xôi nhất trên đảo." Bà Nampil vui mừng cho biết thêm.

 

Vanuatu uses drones to deliver vaccines to remote island

(BBC) - A baby on a small Pacific island has become the first person given a vaccine delivered by a commercial drone.

Unicef arranged for the drone to be flown some 40km (25 miles) across rugged mountains in Vanuatu that otherwise take hours to cross.

About 20% of children in Vanuatu don't receive important vaccinations because the supply is too difficult.

The UN children's organisation hopes that drone delivery will in future be of vital importance in remote areas.

"Today's small flight by drone is a big leap for global health," Unicef executive director Henrietta Fore said.

"With the world still struggling to immunize the hardest to reach children, drone technologies can be a game changer for bridging that last mile to reach every child."

While drones have been used before to deliver medicine, Unicef says this was the first time globally that a country had contracted a commercial drone company to get vaccines to remote areas.

Two companies competed for the project on Vanuatu, and it was Australia's Swoop Aero that won the bid after successful trials earlier this month.

Its drone carried the vaccines in a styrofoam box with ice packs and a temperature logger to a remote village on the island of Erromango, from Dillon's Bay on the west of the island to Cook's Bay on the east.

The medicine was then used by local nurse Miriam Nampil to vaccinate 13 children and five pregnant women.

Without the drone, Cook's Bay is only accessible on foot or by boat - both those options take hours compared to the 25 minutes it took for the drone to reach the village.

Medical supplies also have to be kept at a cold temperature.

"It's extremely hard to carry ice boxes to keep the vaccines cool while walking across rivers, mountains, through the rain, across rocky ledges," Ms Nampil said.

"As the journey is often long and difficult, I can only go there once a month to vaccinate children. But now, with these drones, we can hope to reach many more children in the remotest areas of the island."