Mexico: Tội phạm giết người 6 tháng đầu năm 2019 tăng cao kỷ lục

(VOH) - Theo thống kê, vào nửa đầu năm 2019, số vụ giết người tăng vọt lên mức cao kỷ lục ở Mexico - quốc gia Nam Mỹ nổi tiếng bởi nhiều tập đoàn băng đảng tội phạm khét tiếng.

Thống kê trên trang web chính thức của Cục Cảnh sát Quốc gia Mexico vào cuối tuần qua (ngày 20,21/7/2019) cho thấy, có tổng cộng 14.603 vụ án mạng diễn ra từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, trong khi chỉ 13.985 vụ được báo cáo so với cùng kỳ năm 2018.

Mexico đang trên đà vượt mốc kỷ lục của năm ngoái với 29.111 vụ phạm tội giết người.

Mexico đã phải đấu tranh với bạo lực trong nhiều năm khi chính phủ liên tục thực hiện nhiều biện pháp đối đầu với các băng đảng ma túy tàn bạo và thường ngăn chặn họ bằng cách loại bỏ người đứng đầu băng đảng. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến sự phân chia giữa các băng đảng và đấu tranh nội bộ ngày càng tăng.

Mexico: Tội phạm giết người 6 tháng đầu năm 2019 tăng cao kỷ lục

Hiện trường một vụ án tại Mexico (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, người vừa nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái, cho rằng các chính sách kinh tế của các chính quyền trước đã trầm trọng hóa bạo lực và cho biết chính phủ của ông sẽ xử lý vấn đề bằng cách giải quyết triệt để nạn tham nhũng và bất bình đẳng ở Mexico.

Sự phức tạp của việc đấu tranh phòng chống các nhóm tội phạm là thách thức lớn đối với chính quyền vốn còn non trẻ của Lopez Abrador, người đã cam kết sẽ tiếp cận vấn đề theo một cách khác với những người tiền nhiệm của mình. Tháng trước, ông đã thành lập Lực lượng Vệ binh Quốc gia với nhiệm vụ giải quyết đấu tranh phòng chống tội phạm.