MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa Buk đưa vào đông Ukraine từ Nga

(VOH) – Chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi bởi một tên lửa Buk được đưa từ Nga vào khu vực miền đông Ukraine, người đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm trung ương của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan -  Wilbert Paulissen cho biết hôm thứ Tư.

Thành viên của đội điều tra chung trình bày kết quả sơ bộ của cuộc điều tra vào ngày 28/9/2016 (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hà Lan, Paulissen cho biết có bằng chứng thuyết phục rằng Buk (series-9M38), một tên lửa do Nga chế tạo đã bắn hạ chiếc máy bay chở khách, sau đó bay trở về lãnh thổ Nga.

Ông đã trích các ý kiến ​​trong một báo cáo của Nhóm phối hợp điều tra của Hà Lan – những người thu thập chứng cứ để xét xử tội phạm tiềm năng.

Những phát hiện này được phát hành bởi các nhóm công tố viên từ Hà Lan, Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine, trong vụ điều tra hình sự vụ bắn rơi máy bay MH17.

Chuyến bay Amsterdam-Kuala Lumpur bị bắn rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17/7/2014, giết chết tất cả 298 người trên máy bay, trong đó có 196 công dân Hà Lan.

Một số hình ảnh hiện trường máy bay rơi (theo CNN):

Năm ngoái, một cuộc điều tra dân sự do Ban An toàn Hà Lan kết luận rằng, chiếc máy bay Boeing đã bị bắn hạ bởi tên lửa Buk do Nga chế tạo. Nhưng cuộc điều tra không đưa được ai chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công tên lửa.

Các lý thuyết được chấp nhận rộng rãi là, chiếc máy bay bị bắn rơi từ bên trong lãnh thổ ly khai được Nga hậu thuẫn, nơi xảy ra các cuộc giao tranh mạnh giữa phần tử ly khai với các lực lượng Ukraine vào thời điểm đó.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga công bố số liệu radar tuyên bố bác bỏ giả thuyết cho rằng, nếu máy bay bị bắn rơi thì bị bắn bởi các lực lượng Ukraina. Các quan chức Ukraine đã không trả lời các cáo buộc trên.