Miami đưa ra khuyến cáo về Zika sau khi xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới

(VOH - Truyền thông Mỹ đưa tin, thành phố Miami (bang Florida) vừa phát hiện thêm 10 trường hợp bị nhiễm virus Zika do muỗi nội địa lây truyền, nâng tổng số ca nhiễm lên đến 14 ca.

Virus Zika khiến nhiều phụ nữ mang thai trên thế giới phải khiếp sợ. Ảnh: Ghetty

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 1/8 đã khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên tới khu vực đang lây lan virus Zika tại Miami.

Vùng dịch Zika hiện được xác định là tại khu vực Wynwood ở phía bắc Miami. CDC khuyến cáo những phụ nữ mang thai nào từng đến khu vực trên sau ngày 15/6 nên đến bệnh viện ngay để kiểm tra xem có bị nhiễm virus Zika hay không.

CDC cũng kêu gọi những thai phụ đang sinh sống ở vùng dịch nên tạm ngưng quan hệ tình dục hoặc nếu có nên sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ nhằm hạn chế sự lây lan của virus.

Ngoài ra, CDC còn kêu gọi người dân nên sử dụng các sản phẩm diệt trừ muỗi như thuốc chống muỗi chẳng hạn; khi ra ngoài nên mặc quần dài và áo dài tay; giữ gìn vệ sinh môi trường, kịp thời xử lý những nơi có ao tù nước đọng nhằm chặn đứng nguồn sinh sôi nảy nở của muỗi.

Từ tháng 1/2016, CDC từng khuyến cáo những phụ nữ mang thai nên tránh đến những vùng có dịch như Brazil và Puerto Rico, nhưng những nơi này đều nằm ngoài lãnh thổ Mỹ. Hiện những lời khuyến cáo được đưa ra bao gồm cả khu vực Wynwood ở Miami.

Theo CDC, những phụ nữ mang thai nếu thấy có các triệu chứng như sốt, phát ban…, nên đến bệnh viện ngay để kiểm tra xem có bị nhiễm virus Zika hay không.

Giới chức Miami cho rằng, các biện pháp phòng chống muỗi hiện nay dường như không mấy hiệu quả, nguyên nhân có thể do muỗi đã lờn thuốc đối với những loại thuốc diệt muỗi, cũng có thể do một số nơi sinh sôi nảy nở của muỗi vẫn chưa được phát hiện kịp thời.

Cũng theo giới chức Miami, hiện vẫn chưa có dấu hiệu lây lan virus Zika trên quy mô lớn, nhưng ở một số nơi vẫn có thể có nguy cơ lây truyền virus.

Hồi tuần trước, nhà chức trách Florida đã loan báo 4 ca nhiễm virus Zika được cho là đầu tiên do muỗi bên trong lãnh thổ Hoa Kỳ lây truyền.

Những tháng gần đây, có hơn 1.650 người ở Mỹ bị nhiễm virus Zika, đa số những người này bị nhiễm trong lúc đi du lịch ở nước ngoài.

Các giới chức Hoa Kỳ dự kiến sẽ không bùng phát dịch tại Mỹ trên quy mô lớn như tại Brazil hay một số nước châu Mỹ La tinh khác.

Giới chức y tế nhắc nhở công chúng rằng đa số các trường hợp nhiễm virus Zika không biết mình bị bệnh, nếu nhiễm virus này trong lúc mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ.