Mưa lũ hoành hành tại các nước Nam Á, hàng trăm người chết và hàng triệu người phải di tản

(VOH) - Tình hình mưa lũ những ngày qua tại các nước Nam Á như Ấn Độ và Bangladesh diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo chính quyền địa phương, vài triệu người đã phải sơ tán và chuyển đến sống tạm trong những lều trại ở các bang Bihar thuộc miền đông và bang Assam thuộc đông bắc Ấn Độ. Mưa lớn nặng hạt kéo dài đã gây lũ lụt từ cuối tuần trước khiến không chỉ con người mà nhiều loài động vật cũng phải tìm nơi trú ẩn. Tính đến ngày thứ Năm 18/7, số người thiệt mạng vì mưa lũ ở Ấn Độ đã lên tới 97 người.

Nguồn cung thực phẩm cũng là vấn đề đáng lo tại bang Assam của Ấn Độ. Tại đây có hơn 5,8 triệu người hiện đang buộc phải sơ tán và trông chờ vào nguồn cứu trợ lương thực của chính quyền.

Là một vùng đất nghèo nàn với cơ sở hạ tầng cũ kĩ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe yếu kém, bang Bihar thường xuyên xảy ra lũ lụt ở các khu vực phía Bắc giáp với Nepal.

Nước lũ ở bang Assam đã dâng cao trong suốt đêm với nước ở sông Brahmaputra chảy từ dãy Himalayas vào Bangladesh, và các nhánh của con sông Brahmaputra vẫn trong tình trạng nước dâng cao. Chính quyền bang Assam cho biết Vườn quốc gia Kaziranga - nơi sinh sống của loài tê giác một sừng quý hiếm đã bị ngập dưới nước.

Loài tê giác một sừng quý hiếm tại Vườn quốc gia Kaziranga ở bang Assam, Ấn Độ ngày 18/7/2019 cũng phải tìm nơi trú ẩn vì ngập nước (Ảnh: Reuters)

Tại Bangladesh, 1/3 đất nước này đang chìm trong nước, khiến hơn 14.000 người phải sơ tán và hơn 11.000 căn nhà bị phá hủy. Theo quan chức địa phương Rokhsana Begum, sông Jamuna đã bị vỡ đê vào tối ngày thứ Tư, nhấn chìm ít nhất 40 ngôi làng và khiến hơn 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa tìm nơi ẩn náu khẩn cấp trong đêm.

Một quan chức tại quận Gaibandha - một trong 21 quận huyện bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Bangladesh cho biết: "Chúng tôi đủ nguồn cung cấp thức ăn khô và nước uống cho người dân nhưng lại không đến được các khu vực bị ảnh hưởng vì mực nước đang dâng lên quá cao."

Nước dâng cao trắng trời tại nhiều khu vực ở Bangladesh (Ảnh: Reuters)

Mùa mưa bão do gió mùa ở khu vực các nước Nam Á thường bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm, mang theo mưa to, lũ lụt và gây nhiều thiệt hại nặng nề, khiến hàng triệu người phải sơ tán và thiệt mạng ở khắp Nam Á. Cho đến nay, đã có hơn 1.000 tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ Bangladesh, Nepal và Ấn Độ đã và đang phối hợp với các chính quyền địa phương để tìm kiếm, cứu hộ và cung cấp các nhu yếu phẩm cho người dân ở những nơi bị ảnh hưởng.