Mỹ đạt mục tiêu tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria trước thời hạn

(VOH) - Ngày 29/8, Mỹ đã đạt được chỉ tiêu của Tổng thống Barack Obama về việc tái định cư 10.000 người tị nạn Syria tại Mỹ trong năm tài chính này. So với kế hoạch, chỉ tiêu này đã hoàn thành trước thời hạn một tháng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice tuyên bố : “Tôi thay mặt Tổng thống và chính phủ đương nhiệm, gửi lời chào đón nồng nhiệt nhất đến từng người tị nạn Syria đặt chân đến Mỹ cũng như những người tị nạn khác từ khắp nơi trên thế giới được tái định cư trong năm nay”.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump từng phát biểu rằng người Syria là một mối đe dọa an ninh tiềm ẩn đối với Mỹ, đồng thời đề xuất một lệnh cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ. Phát biểu này của ông Trump đã khiến chương trình tái định cư của ông Obama trở thành đề tài gây tranh cãi trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ.

Thống đốc của hơn 30 tiểu bang tại Mỹ đã tìm cách ngăn chặn những người tị nạn này đến định cư tại tiểu bang của họ mặc dù các chuyên gia pháp lý cho rằng các thống đốc bang này không có quyền làm như thế.

Gần 5 triệu người Syria đã tháo chạy khỏi cuộc nội chiến tại nước này trong 5 năm qua. Hầu hết những người này đều phải đối mặt với điều kiện sinh sống khắc nghiệt tại nước lân cận như Jordan, nơi có gần 660.000 người tị nạn Syria đang tạm cư.

Trong năm nay, Mỹ sẽ tiếp nhận ít nhất 85.000 người tị nạn từ các nước khác ngoài Syria, bao gồm Myanmar, Cộng hòa Dân chủ Congo, El Salvador, Iraq, Somalia và Ukraine.

Cuối tháng 9 tới, khi các nhà lãnh đạo thế giới đến New York tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Obama sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng người tị nạn toàn cầu với hy vọng có thể thúc đẩy viện trợ nhân đạo và tăng gấp đôi cơ hội tái định cư cho người tị nạn.