Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Mỹ đẩy mạnh điều tra về Boeing 737 MAX

    Nhiều cơ quan Mỹ vào cuộc điều tra nghi vấn khuất tất trong quá trình Cục Hàng không liên bang thẩm định dòng máy bay Boeing 737 MAX.

    Theo tờ Seattle Times, Bộ Giao thông và Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành các cuộc điều tra độc lập quy trình cấp phép và giám sát của Cục Hàng không liên bang (FAA) đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX. Trước đó, FAA hứng chịu nhiều chỉ trích khi cương quyết không ban hành lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX sau 2 vụ tai nạn thảm khốc tại Indonesia hồi tháng 10.2018 và tại Ethiopia vào đầu tháng 3.2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Cơ quan này chỉ thay đổi quyết định hàng loạt quốc gia, vùng lãnh thổ và hãng hàng không đình chỉ hoạt động đối với dòng máy bay hiện đại của Boeing. Ngoài ra, có dấu hiệu FAA vẫn “nhắm mắt” cấp phép dù Boeing bị cho là có nhiều thiếu sót trong khâu kiểm định hệ thống kiểm soát bay mới MCAS dành cho 737 MAX.

    Boeing 737 MAX

    Một máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air tại phi trường quốc tế gần Jakarta. Ảnh: Reuters

    MCAS hiện là tiêu điểm điều tra nguyên nhân 2 vụ tai nạn nói trên và hệ thống này bị cho là gây ra lỗi khiến máy bay tự động chúi mũi xuống đất, bất chấp nỗ lực kiểm soát của phi công. Theo Bộ Giao thông Ethiopia khẳng định dữ liệu từ hộp đen thuộc máy bay bị rơi của Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho thấy 2 vụ tai nạn “có những điểm tương đồng rõ ràng”, theo Reuters. Cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 đều rơi không lâu sau khi cất cánh và phi công báo có vấn đề về kiểm soát bay.

    Hiện FAA đã yêu cầu Boeing nhanh chóng tiến hành điều chỉnh và cập nhật phần mềm điều khiển máy bay với hạn chót hoàn thành là vào tháng 4. Tuy nhiên, do xuất hiện nhiều nghi vấn giữa cơ quan này và Boeing nên EU hôm qua tuyên bố sẽ tự thẩm định độc lập các bản cập nhật phần mềm sắp tới trước khi cân nhắc gỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 MAX bay qua vùng trời châu Âu. Cùng ngày, Canada cho biết cũng sẽ hành động tương tự. “Tất nhiên, khi việc điều chỉnh phần mềm sẵn sàng, dự kiến trong vài tuần nữa, chúng tôi sẽ tự kiểm định kết quả cho dù FAA có thông qua hay không”, Đài CBC dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Marc Garneau cho hay. Bên cạnh đó, theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đang cân nhắc loại bỏ lô hàng 737 MAX khỏi danh sách những mặt hàng nước này cam kết mua của Mỹ để giải quyết chiến tranh thương mại song phương.

    Phi công đi nhờ từng cứu máy bay Lion Air

    Tờ South China Morning Post ngày 20.3 dẫn 2 nguồn tin giấu tên tiết lộ một ngày trước khi chiếc Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) lao xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng, một máy bay 737 MAX 8 khác của hãng cũng đã gặp sự cố được cho là do lỗi hệ thống kiểm soát bay. Cụ thể, vào ngày 28.10.2018, chuyến bay từ Bali đi Jakarta cũng bất ngờ tự chúi mũi xuống do hệ thống lầm tưởng rằng máy bay bị mất lực nâng cánh. Rất may là một cơ trưởng của Hãng hàng không Batik Air quá giang trong buồng lái nhanh chóng phát hiện vấn đề và chỉ dẫn tổ lái cách tắt hệ thống kiểm soát hành trình bị lỗi. Chuyến bay hạ cánh an toàn nhưng phi công không kịp chuyển lại thông tin cho hãng để phổ biến cho các tổ bay khác và một ngày sau thì xảy ra thảm họa. Dữ liệu từ hộp đen cho thấy phi công chuyến bay gặp nạn không biết cách tắt hệ thống mà chỉ cố nâng mũi máy bay lên trở lại. Lion Air và Boeing từ chối bình luận về những thông tin trên.

     

    Nguồn: TNO