Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Mỹ sẽ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao ở Venezuela về nước

    (VOH) - Mỹ tuyên bố sẽ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao còn lại khỏi Venezuela trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng tại quốc gia này.

    Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng: "Như quyết định ngày 24/1 một phần nhân viên đại sứ quán và gia đình, quyết định này cho thấy tình hình ngày càng xấu đi ở Venezuela cũng như kết luận rằng sự hiện diện của các nhân viên ngoại giao Mỹ tại đại sứ quán ở Venezuela trở thành một ràng buộc với chính sách của Mỹ". Tuy nhiên, thông cáo không nêu rõ thời gian cụ thể Mỹ rút toàn bộ nhân viên còn lại của đại sứ quán tại Caracas.

    Hầu hết nhân viên ngoại giao Mỹ đã rút khỏi Venezuela từ tháng 1 năm nay sau khi lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời. Tiếp đó, Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ phải rời đi.

    Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Caracas, Venezuela (Ảnh: Reuters)

    Lực lượng an ninh Venezuela trên đường phố sau một vụ cướp bóc xảy ra  trong thời gian mất điện ngày 10/3 vừa qua (Ảnh: Reuters)

    Thông báo của Ngoại trưởng Pompeo đưa ra giữa lúc cuộc khủng hoảng ở Venezuela có xu hướng trầm trọng hơn. Trong khi chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập tiếp tục công kích lẫn nhau, hầu hết đất nước Venezuela rơi vào cảnh mất điện ngày thứ 5 liên tiếp. Nước này đã tuyên bố tình trạng báo động do mất điện đã làm tê liệt hoạt động xuất khẩu dầu, đồng thời khiến hàng triệu người dân phải rơi vào tình cảnh vật lộn để tìm thức ăn và nước uống.

    Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez cho biết,  Venezuela cũng tiếp tục đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh và trường học vào hôm nay 12/3 do mất điện. Đây là lần thông báo thứ ba kể từ khi mất điện xảy ra vào tuần trước.

    Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ hậu thuẫn phe đối lập thực hiện các cuộc tấn công mạng phá hoại lưới điện quốc gia của Venezuela. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo đã bác bỏ cáo buộc này và nói rằng Mỹ "chỉ quan tâm đến phúc lợi cho người dân Venezuela".

     

    U.S. to withdraw all remaining diplomatic personnel from Venezuela

    (Reuters) - The United States will withdraw all remaining diplomatic personnel from Venezuela this week, the U.S. State Department said late on Monday, citing the deteriorating situation in the country after months of political unrest.

    It followed Washington’s Jan. 24 decision to withdraw all dependents and reduce embassy staff to a minimum in the South American country hit by unrest over a contested presidential election.

    “This decision reflects the deteriorating situation in Venezuela as well as the conclusion that the presence of U.S. diplomatic staff at the embassy has become a constraint on U.S. policy,” the State Department said in a statement.

    It did not give more details or set a day for when personnel would be withdrawn from the embassy in Caracas.

    Venezuela’s congress on Monday declared a “state of alarm” over a five-day power blackout that has crippled the OPEC nation’s oil exports and left millions of citizens scrambling to find food and water.

    Venezuela also suspended school and business activities on Tuesday due to the power blackout, Information Minister Jorge Rodriguez said in a televised broadcast on Monday, the third such cancellation since power went out last week.

    The outage has added to discontent in a country already suffering from hyperinflation and a political crisis after opposition leader Juan Guaido assumed the interim presidency in January after declaring President Nicolas Maduro’s 2018 re-election a fraud.

     

     

    Thanh Duyên (Reuters)