Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Afghanistan và Pakistan

(VOH) - Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gordon Trowbridge hôm 12/8 cho biết Mỹ đã tiêu diệt thành công thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại Afghanistan và Pakistan - Hafiz Saeed Khan trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi 26 tháng 7.

Hafiz Saeed Khan (thứ 2 từ trái qua) trong đoạn video tuyền truyền của IS hồi năm ngoái. Ảnh BBC.

"Khan được biết như một người chỉ huy trực tiếp tham gia các cuộc tấn công chống lại liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng như các hành động của mạng lưới khủng bố tại Afghanistan, đặc biệt là ở Nangarhar," ông Trowbridge nói thêm.

Trong một diễn biến vào ngày 26/7, cùng ngày Mỹ cho biết đã tiêu diệt Khan, nguồn tin an ninh Afghanistan thông báo rằng 120 chiến binh IS bị giết chết trong một hoạt động quân sự ở Nangarhar nhưng không đề cập đến cái chết của Saeed Khan.

Năm ngoái, cơ quan tình báo Afghanistan cho biết họ tin rằng Saeed Khan đã chết trong một cuộc tấn công tương tự tại miền đông Afghanistan. Tuy nhiên, IS khẳng định lãnh đạo của họ vẫn sống sót sau cuộc tấn công đó.

Cuộc không kích được tiến hành ba ngày sau khi IS thực hiện cuộc tấn công đẫm máu nhất của mình tại Afghanistan, giết chết 80 người và làm bị thương 230 trong một cuộc biểu tình của người Hồi giáo Shia ở thủ đô Kabul.

Theo các thông tin quân sự, nhóm Taliban tại Afghanistan thường xuyên đụng độ với IS kể từ tháng Giêng năm 2015. Sự thống lĩnh của Taliban và IS trong “một ngôi nhà” trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh trong khu vực và trên toàn thế giới.

Cũng có bằng chứng cho thấy IS đang cố gắng tuyển mộ chiến binh Taliban, trong khi một số chỉ huy Taliban tuyên bố trung thành với IS.