Mỹ tố cáo máy bay Venezuela “hung hăng” bám sát máy bay quân sự của mình

(VOH) – Quân đội Mỹ hôm 21/7 vừa cáo buộc máy bay chiến đấu của Venezuela đã "hung hăng" đeo bám một chiếc EP-3 Aries của Mỹ trên không phận quốc tế.

Lời cáo buộc này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự thù địch ngày càng tăng giữa hai nước.

Cuộc chạm trán giữa hai máy bay xảy ra vào thứ Sáu, cùng ngày mà chính quyền Trump tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với bốn quan chức hàng đầu trong cơ quan phản gián quân sự của Venezuela.

Trong một thông cáo đưa ra trong ngày 21/7, quân đội Mỹ nêu rõ máy bay do thám EP-3 của lực lượng hải quân đã bị một máy bay tiêm kích do Nga sản xuất bám sát với một khoảng cách không an toàn ngay trên vùng không phận quốc tế trong một khoảng thời gian dài, gây nguy hiểm cho sự an toàn của đội bay và nhiệm vụ của đội.

Hai chiếc máy bay tuy vậy không xảy ra va chạm.

Một chiếc máy bay EP-3 Aries của Mỹ. Ảnh: Reuters

Quân đội Mỹ không nêu chi tiết nhiệm vụ của chiếc EP-3 cũng như địa điểm nơi xảy ra cuộc chạm trán.

Cũng trong ngày Chủ nhật, chính phủ Venezuela công bố một thông cáo từ quân đội nước này trong đó nói rằng họ đã từ chối cho phép một máy bay trinh sát của Mỹ xâm nhập vào vùng không phận quanh sân bay Maiquetia phục vụ cho thủ đô Caracas. Máy bay Mỹ bị phát hiện trên vùng trời Venezuela trong ngày 19/6 mà không có báo cáo cho chính quyền địa phương về sự xuất hiện này, khiến cho hoạt động của các máy bay khác trong khu vực có nguy cơ bị đe dọa. Hai máy bay chiến đấu của Venezuela đã đánh chặn và áp giải máy bay Mỹ ra khỏi khu vực vùng trời Venezuela hồi 11 giờ 33 phút địa phương, thông cáo cho biết thêm.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần sử dụng các biện pháp trừng phạt trong nỗ lực lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Thông cáo của quân đội Mỹ bình luận rằng “chính quyền Maduro tiếp tục hủy hoại luật pháp được quốc tế công nhận và thể hiện sự coi thường các thỏa thuận quốc tế cho phép Mỹ và các quốc gia khác thực hiện các chuyến bay trên vùng không phận quốc tế một cách an toàn”.