Mỹ truy quét người nhập cư bất hợp pháp từ ngày 14/7

(VOH) - Tổng thống Mỹ thông báo một chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp quy mô lớn sẽ được triển khai từ chủ nhật 14/7.

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 12/7, Tổng thống Trump khẳng định chiến dịch quy mô sắp diễn ra sẽ tập trung chủ yếu ở 10 thành phố.

Mỹ truy quét người nhập cư bất hợp pháp từ ngày 14/7

Nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) phối hợp cùng cảnh sát bắt giữ người nước ngoài không có giấy tờ trong một chiến dịch vào tháng 2/2017. Ảnh: AFP

Theo ước tính, kế hoạch trục xuất sẽ ảnh hưởng đến 2.040 người thuộc các gia đình nhập cư trái phép vẫn sống ở Mỹ dù đã nhận lệnh trục xuất.

Tất cả các trường hợp bị trục xuất đều căn cứ theo hồ sơ của cơ quan quản lý di trú địa phương. Tuy nhiên, chiến dịch này làm dấy lên quan ngại về việc nhiều gia đình rơi vào tình trạng chia cắt.

Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng di cư từ một số quốc gia Trung Mỹ chịu ảnh hưởng của đói nghèo và bạo lực.

Số người di cư đổ về nước này tìm cơ hội tị nạn vượt khả năng cung cấp nơi tạm trú của chính quyền địa phương và khiến quá trình xét duyệt tiếp nhận bị quá tải.

Tổng thống Trump liên tục gọi đây là "cuộc xâm lược" và chủ trương thúc đẩy cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) hôm 21/6 cho biết đã nhận chỉ thị từ Tổng thống truy quét 2.040 người thuộc các gia đình nhập cư trái phép đang sống tại 10 thành phố ở Mỹ, trong đó có Houston, Chicago, New York và Miami. Tuy nhiên, Trump sau đó tuyên bố hoãn quá trình này để đảng Dân chủ và Cộng hoà hợp tác đưa ra giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư vào Mỹ.

Các thành phố lớn nằm trong danh sách truy quét của ICE lúc đó khẳng định không hợp tác trong việc bắt người nhập cư trái phép bởi điều này xâm phạm quyền của họ.

Hiện có khoảng 10,5 triệu người nhập cư trái phép đang sống ở Mỹ. Quốc hội nước này đã ủy quyền cho ICE giữ 40.000 người di cư, nhiều người khác được đưa tới các cơ sở giam giữ đang quá tải trên toàn quốc.