Mỹ tung video cáo buộc Iran tháo dỡ ngư lôi trên tàu chở dầu bị tấn công

(VOH) - Quân đội Mỹ vừa công bố video cho thấy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đang gỡ một vật được cho là ngư lôi chưa phát nổ từ bên hông thân tàu chở dầu vừa bị tấn công ở Vịnh Oman.

“Vào khoảng 16 giờ (giờ địa phương), một tàu tuần tra lớp Gashti của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã tới gần tàu Kokuka Courageous của Nhật Bản và bị phát hiện đang gỡ thủy lôi chưa phát nổ từ tàu Kokuka Courageous (có video đính kèm)”, Reuters dẫn lời Đại tá Hải quân Bill Urban, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết.

Các quan chức quốc phòng Mỹ tin rằng Iran đang tìm cách xóa bằng chứng cho thấy sự liên quan của nước này tới vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu trên Vịnh Oman.

Mỹ tung video cáo buộc Iran tháo dỡ ngư lôi trên tàu chở dầu bị tấn công

Cột khói bốc lên trên tàu bị tấn công tại vịnh Oman (Ảnh: ISNA)

Trước đó, phía Iran đã công bố đoạn video mà nước này cho là ghi lại cảnh một trong hai tàu chở dầu bốc cháy dữ dội trên Vịnh Oman. Sự việc xảy ra gần eo biển Hormuz sát Iran khiến các tàu bị bốc cháy và hư hại, may mắn là các thủy thủ đều được sơ tán và giải cứu kịp thời tới nơi an toàn.

Vụ tấn công xảy ra vào sáng 13/6, khi tàu chở dầu Kokuka Courageous của Nhật Bản đang trên đường đến Singapore, còn tàu Front Altair của Na Uy đang trên đường tới Đài Loan. Chủ sở hữu của hai con tàu đều khẳng định đã xảy ra cháy nổ trên tàu của mình. Phía Iran tuyên bố đã giải cứu 44 thủy thủ từ các tàu chở dầu và đua tới thành phố Jask ở tỉnh Hormozgan phía nam Iran.

Vụ nổ lần này xảy ra chỉ một tháng sau khi bốn tàu chở dầu khác cũng bị hư hại trong một cuộc tấn công ngoài khơi bờ biển Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Mỹ tuyên bố Iran đứng sau các cuộc tấn công trên nhưng không đưa ra bằng chứng nào; trong khi đó Iran phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan.

Mỹ tung video cáo buộc Iran tháo dỡ ngư lôi trên tàu chở dầu bị tấn công

Sơ đồ vị trí hai tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman ngày 13/6/2019 (Ảnh: BBC)

Giá dầu đã tăng vọt lên tới 4% sau các diễn biến trên Vịnh Oman ngày hôm qua trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu tại vùng Vịnh. Vịnh Oman nằm ở lối vào eo biển Hormuz - tuyến đường thủy chiến lược với 1% sản lượng dầu toàn cầu trị giá lên tới hàng trăm triệu USD được vận chuyển qua lại từ các nhà sản xuất Trung Đông.