Mỹ và Singapore hợp tác đối phó Triều Tiên, đảm bảo tự do hàng hải

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang phối hợp với Singapore để đối phó với mối đe dọa Triều Tiên và đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực.

Sputnik đưa tin, trong một tuyên bố chung với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào ngày 23/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang phối hợp với Singapore để đối phó với mối đe dọa Triều Tiên và đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu họp báo cùng nhà lãnh đạo Singapore tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tại khu vực Đông Nam Á, Mỹ và Singapore hiện đang hợp tác nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật, cuộc chiến chống khủng bố và nâng cao khả năng phòng thủ không gian mạng. Hai nước chúng ta cũng có chung cam kết vững vàng nhằm đối phó với mối đe dọa Triều Tiên và thúc đẩy tự do hàng hải tại Biển Đông". 

Ông Trump cũng ca ngợi Singapore là nước Đông Nam Á đầu tiên tham gia liên quân chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu.

Về phần mình, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng ông đã thảo luận với Tổng thống Trump tình hình trên bán đảo Triều Tiên, bày tỏ Singapore phản đối mạnh mẽ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và lên án các hành động của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, ông cũng hối thúc Tổng thống Mỹ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, lưu ý rằng Singapore và các nước khác trong khu vực "theo dõi mối quan hệ của ông với Trung Quốc rất chặt chẽ" và coi đây là "mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới".