NASA hoàn thành dự án mô phỏng cuộc sống trên Sao Hỏa

(VOH) - Một nhóm gồm 6 người đã hoàn thành chương trình mô phỏng cuộc sống trên Sao Hỏa tại Hawaii, nơi họ sống hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài trong suốt thời gian một năm.

NASA từng nhận định con người có thể đặt chân lên Sao Hỏa trong thập niên 30 của thế kỷ này (Ảnh: NASA)

Bắt đầu từ ngày 29/8/2015, nhóm đã sống trong một ngôi lều hình cầu, không có không khí trong lành, thức ăn tươi và cũng không có không gian riêng tư.

Các chuyên gia ước tính một nhiệm vụ có con người đến Sao Hỏa cũng sẽ kéo dài từ 1-3 năm.

Cuộc nghiên cứu do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ, được thực hiện bởi Đại học Hawaii là chương trình kéo dài nhất kể từ một nghiên cứu trước đây của Nga có tên gọi “MARS-500” kéo dài 520 ngày.

Nhóm 6 người trên gồm một nhà sinh học không gian người Pháp, một nhà vật lý học người Đức, và bốn người Mỹ, gồm một phi công, một kiến trúc sư, một phóng viên và một nhà nghiên cứu địa chất.

Nơi ở của nhóm 6 người là một ngôi lều hình cầu trên một sườn núi ở Hawaii (Ảnh: HI-SEAS)

Trong quá trình tiến hành nghiên cứu, nhóm 6 người phải sống trong tình trạng thiếu thốn về nguồn lực sống, mặc áo phi hành gia khi đi ra ngoài ngôi lều hình cầu, và phải học cách tránh xảy ra xung đột cá nhân.

Mỗi người có một chiếc giường hẹp đơn sơ và bàn làm việc trong phòng. Thực phẩm được mang theo gồm có phô mai bột và cá hồi đóng hộp.

Phi hành đoàn bước ra khỏi chiếc lều sau 1 năm sống tách biệt với thế giới bên ngoài và được sự chào đón (Ảnh: AP)

 

Thông thường nhiệm vụ đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chỉ kéo dài 6 tháng.