Nga đình chỉ thỏa thuận với Mỹ

(VOH) - Giới chức Mỹ ngày 3/10 tuyên bố ngưng đàm phán với Nga về vấn đề ngừng bắn tại Syria. Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận về loại bỏ plutoni cấp độ vũ khí với Mỹ, với lý do nước Mỹ “không thân thiện”.

Sau khi thỏa thuận ngừng bắn tại syria bị đổ vỡ, Mỹ và Nga đã tiến hành các cuộc đàm phán với hy vọng có thể khôi phục lại thỏa thuận này, đồng thời thành lập một lực lượng liên quân nhằm chống lại các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Đây không phải là một quyết định dễ dàng”. Ông chỉ trích phía Nga và chính phủ Syria đã gia tăng các cuộc tấn công quân sự nhằm vào các khu dân cư.

Điện Kremlin cho biết quyết định của Washington là "đáng tiếc". 

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận về loại bỏ plutoni cấp độ vũ khí với Mỹ nhằm đáp trả lại hành động không thân thiện của Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh: Getty)

Ông Putin cũng chỉ trích phía Mỹ không thực thi đúng một số nội dung trong thỏa thuận đã được hai nước ký kết cách đây 16 năm.

Putin nêu rõ, nếu Mỹ có thể dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt Nga và chấm dứt chính sách không thân thiện với Nga thì sự hợp tác giữa hai nước vẫn có thể sẽ được tiếp tục.

Theo thỏa thuận mà Nga-Mỹ đã ký kết vào năm 2000, mỗi bên sẽ loại bỏ 34 tấn putoni ở cấp độ vũ khí.

Kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Cremia và ủng hộ các nhóm vũ trang thân Nga tại Ukraine, quan hệ Nga-Mỹ trở nên ngày càng xấu đi.