Nga lần đầu tiên dùng căn cứ của Iran để không kích tại Syria

(VOH) - Bộ Quốc phòng Nga cho hay các máy bay chiến đấu của nước này đã sử dụng một căn cứ không quân ở miền tây Iran để thực hiện các cuộc không kích ở Syria.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và máy bay tiêm kích Su-34 của nước này hôm 16/8 đã cất cánh từ căn cứ không quân Hamedan của Iran và tiến hành không kích các mục tiêu tại tỉnh Aleppo, Idlib và Deir ez-Zor.

Tin cho hay 6 máy bay Tu-22M3 của Nga đang được triển khai tại căn cứ không quân ở miền tây Iran. Loại máy bay này vốn được thiết kế để ném bom chiến lược tầm xa nhưng nó đang được sử dụng để thực thi nhiệm vụ không kích tại Syria.

Việc Nga sử dụng căn cứ không quân tại Iran đã rút ngắn rất nhiều thời gian bay để thực thi nhiệm vụ của các máy bay chiến đấu nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm các máy bay tiêm kích Su-34 của nước này cũng được triển khai tại Iran.

Đây là lần đầu tiên Nga tiến hành không kích các mục tiêu tại Syria từ một nước thứ 3 kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria hồi năm ngoái nhằm ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga thực hiện một vụ không kích tại một địa điểm bí mật ở Syria (Ảnh: AP)

Iran là đồng minh quan trọng của ông Bashar al-Assad trong khu vực. Kể từ khi xảy ra cuộc nội chiến tại Syria vào năm 2011, Iran đã có những giúp đỡ quan trọng về quân sự và tài chính đối với chính phủ Syria.

Những tháng gần đây, các quan chức cấp cao của Nga và Iran đã có những cuộc thảo luận nhằm thúc đẩy hợp tác quân sự giữa hai nước.

Hồi tuần trước, Nga đã đề nghị Iran và Iraq cho phép tên lửa hành trình Nga bay qua không phận của 2 nước này để không kích các mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố.

Việc Nga triển khai máy bay chiến đấu tại Iran chứng tỏ nước này đã gia tăng cường độ các vụ không kích nhắm vào các mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố tại Syria, đồng thời cũng cho thấy mức độ ác liệt của cuộc chiến xung quanh khu vực Aleppo.

Trong thông báo hôm 16/8 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc không kích đã tiêu diệt nhiều chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như lực lượng Jabhat al-Fateh Sham, trước đây có tên là Mặt trân al-Nusra.

Ngoài ra, các cuộc không kích của Nga còn phá hủy 5 trại huấn luyện và kho chứa nhiên liệu vũ khí của các phần tử thánh chiến tại tỉnh Aleppo và Idlib ở miền bắc Syria.

Tuy nhiên, Ủy ban Điều phối Khu vực tại Syria cho biết có nhiều dân thường đã thiệt mạng trong các vụ không kích.

Cuộc xung đột tại Syria xảy ra vào tháng 3/2011, khi các cuộc biểu tình ôn hòa chống ông Assad nhanh chóng trở thành một cuộc nội chiến. Liên Hiệp Quốc ước tính có hơn 400.000 người đã thiệt mạng, gần 5 triệu người phải rời khỏi đất nước để đi lánh nạn.