Nga: Triều Tiên bắt giữ tàu đánh cá Nga chở theo 17 thủy thủ

(VOH) - Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng cho biết, một tàu đánh cá của nước này chở theo 17 thủy thủ, trong đó có người Nga và người Hàn Quốc, đã bị Triều Tiên bắt giữ từ ngày 17/7.

Tàu đánh cá bị bắt giữ được các định là tàu Xianghailin-8. Vào thời điểm bị bắt, tàu Syankhailin-8 chở theo 17 thủy thủ, gồm 15 người Nga và 2 người Hàn Quốc.

Theo ông Sergei Sedler, Phó giám đốc Công ty đánh bắt thủy sản Đông Bắc của Nga, lực lượng Triều Tiên đã đổ bộ lên con tàu đang di chuyển, cắt đứt toàn bộ phương tiện liên lạc, rồi hộ tống Xianhailing-8 tới cảng Wonsan, Triều Tiên. Hiện ông Sedler vẫn chưa liên lạc được với các thủy thủ, và tới ngày 23/7, một đại diện từ đại sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng mới được thăm thủy thủ đoàn.

Công ty này khẳng định tàu của họ bị bắt khi đang ở cách bờ biển Triều Tiên 53 hải lý, tức không nằm trong lãnh hải của nước này, nhưng lại bị phía Triều Tiên buộc tội "xâm nhập biên giới khu vực bảo vệ quân sự bất hợp pháp".

Khu vực quân sự này nằm trong phạm vi 50 hải lý tính từ bờ biển, do Bình Nhưỡng đơn phương áp đặt.

Tàu đánh cá Xianhailing-8 của Nga bị Triều Tiên bắt giữ (Ảnh: Reuters)

Ông Sedler cũng bày tỏ lo ngại về điều kiện gian giữ thủy thủ đoàn trên tàu khi không có thông gió trong điều kiện nhiệt độ 30-35 độ C.

Các đại diện ngoại giao Nga lo ngại các thủy thủ bị hết thức ăn và nước uống, trong khi các cuộc thẩm vấn, hỏi cung được tiến hành liên tục. Cả Bộ Ngoại giao Nga và Công ty đánh bắt thủy sản Đông Bắc không biết khi nào phiên tòa xét xử vụ việc sẽ bắt đầu. Các nhà ngoại giao Nga đã làm việc ngay từ đầu để giải quyết tình hình.