Nga và Mỹ bất đồng về cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela

Moskva và Washington đang bất đồng về chiến dịch do Mỹ hậu thuẫn kêu gọi quốc tế công nhận thủ lĩnh đối lập tại Venezuela Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, thay cho Tổng thống N.Maduro

Ngày 9/2, các nhà ngoại giao cho biết Mỹ đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chính thức kêu gọi tổ chức bầu cử tổng thống ở Venezuala một cách công bằng, tự do và đáng tin cậy với sự tham gia của các nhà quan sát quốc tế.

Tuy nhiên động thái này của Mỹ khiến Nga đề xuất một dự thảo nghị quyết đối lập.

Moskva và Washington đang bất đồng về chiến dịch do Mỹ hậu thuẫn kêu gọi quốc tế công nhận thủ lĩnh đối lập tại Venezuela Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, thay cho Tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) thăm trụ sở của Lực lượng Phòng vệ quốc gia Bolivar ở Macarao, Caracas, ngày 1/2/2019.

Trước đó, ngày 8/2, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có cuộc gặp riêng nhằm thảo luận về dự thảo nghị quyết của Mỹ, trong đó ủng hộ hoàn toàn Quốc hội Venezuela là tổ chức được bầu một cách dân chủ duy nhất.

Tuy nhiên, Nga, quốc gia đã cáo buộc Washington hậu thuẫn cho một nỗ lực nhằm lật đổ chính quyền ở Venezuela, đã đề xuất một dự thảo phản đối, bày tỏ quan ngại đối với những nỗ lực nhằm can thiệp vào những vấn đề chủ yếu thuộc thẩm quyền trong nước và mối đe dọa sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của Venezuela.

Hiện có khoảng 20 nước thành viên EU, trong đó có Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đã cùng với Mỹ công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời, đồng thời gây sức ép yêu cầu Tổng thống hiện nay Nicolas Maduro kêu gọi bầu cử mới.

Trong khi đó, nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.