Ngoại trưởng Anh – Mỹ điện đàm bàn về “vấn đề ưu tiên toàn cầu”

(VOH) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận về các “vấn đề then chốt ưu tiên toàn cầu” bao gồm quan hệ với Iran qua điện thoại với người đồng cấp mới của Anh Dominic Raab.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 25/7 thông tin rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã cùng thảo luận về các vấn đề toàn cầu cần được ưu tiên trong đó có nhắc đến việc Iran có ý định mở rộng chương trình hạt nhân. Bà không cho biết cuộc đối thoại này có bàn đến căng thẳng đang tăng cao với Tehran sau vụ Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ngày 19/7 trước đó tại eo biển Hormuz.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm bàn về "vấn đề ưu tiên toàn cầu" với tân Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: AFP

Vụ bắt giữ được coi là một động thái ăn miếng trả miếng sau khi nhà chức trách Anh bắt giữ một tàu chở dầu Iran tại khu vực Gibraltar hồi đầu tháng này vì nghi ngờ nó đang vận chuyển dầu đến Syria vi phạm lệnh trừng phạt của EU.

Dù ông Trump đã áp dụng chiến dịch “sức ép tối đa” dành cho Iran năm nay, chính quyền Iran vẫn nói rõ vụ tàu chở đầu chỉ là vấn đề với Anh. Cách tiếp cận xử lý khủng hoảng mới của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Không rõ liệu Johnson, người nhậm chức hôm thứ Tư, sẽ áp dụng cách tiếp cận cứng rắn tương tự đối với Iran như Trump hay không.

Tháng 5/2018, khi còn giữ chức Ngoại trưởng dưới thời Thủ tướng Theresa May, Boris Johnson đã đến Washington để cố thuyết phục Tổng thống Donald Trump đừng từ bỏ hiệp ước hạt nhân với Iran. Lúc bấy giờ, ông Johnson hy vọng sẽ ký một thỏa thuận thương mại với Mỹ để bù đắp cho một Brexit không có thỏa thuận.

Ortagus nói thêm rằng ông Pompeo và Raab đã thảo luận về việc "củng cố Liên minh NATO" trong cuộc gọi của họ, một tổ chức mà Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích trước đây.

Tuần tới, ông Pompeo sẽ đến Thái Lan tham dự cuộc gặp gỡ với tổ chức ASEAN và các cuộc họp quan chức khác tại Australia và Micronesia.