Ngoại trưởng Nga-Mỹ gặp nhau nhằm cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Ravrov ngày 20/9 đã có cuộc gặp bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York nhằm cứu vãn việc ngừng bắn đang có nguy cơ đổ vỡ.

Các xe tải chở hàng cứu trợ bị hư hại sau vụ tấn công ở Aleppo ngày 19/9/2016 (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, nhóm tiếp xúc quốc tế về vấn đề Syria đồng ý rằng “mặc dù bạo lực vẫn tiếp diễn nhưng vẫn cần thiết phải tìm cách để chấm dứt tình trạng đối đầu trên phạm vi toàn quốc tại Syria trên cơ sở thỏa thuận ngừng bắn mà Mỹ và Nga đã đạt được hồi tuần trước tại Geneva”.

Trước đó một ngày, một đoàn xe cứu trợ đã bị không kích gần khu vực Aleppo khiến ít nhất 20 dân thường Syria thiệt mạng, trong đó có 1 nhân viên cứu trợ người Syria.

Ông Kirby nói: “Ngoại trưởng Kerry lên án vụ không kích đã giết chết nhân viên cứu trợ đang vận chuyển lương thực, nước và thuốc men đến các khu vực bị vây hãm tại Aleppo… Đồng thời tái khẳng định cần thiết phải thiết lập ngay một hành lang thông suốt, an toàn và bền vững cho việc vận chuyển hàng cứu trợ”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/9 đã khẳng định lực lượng không quân của nước này và Syria không can dự vào vụ tấn công đoàn xe cứu trợ. Cùng ngày, giới chức quân sự Syria cũng đã phủ nhận có sự dính líu của quân đội nước này vào vụ tấn công trên.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19/9 cho biết, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu không tham gia vào vụ không kích. Một quan chức cấp cao nước này nói rằng chỉ có thể có 2 khả năng, ông muốn ám chỉ Syria và Nga đã tham gia vào vụ không kích trên.

Sau vụ không kích, Cơ quan Cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc ngày 20/9 đã tuyên bố tạm ngừng các hoạt động cứu trợ tại Syria.

Hiện phía quân đội Syria vẫn chưa đưa ra quyết định rằng có tiếp tục thực hiện việc ngừng bắn hay không.

Trước đó vào ngày 10/9, Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Theo đó các bên xung đột tại Syria sẽ ngừng bắn trong vòng 1 tuần, bắt đầu từ ngày 12/9.

Đến ngày 19/9, quân đội Syria tuyên bố lệnh ngừng bắn đã kết thúc, đồng thời chỉ trích các phần tử vũ trang lợi dụng việc ngừng bắn để tập kết lực lượng, tiến hành các vụ tấn công nhằm vào khu dân cư và các cứ điểm của quân đội Syria tại các tỉnh miền trung như Aleppo, Hama và tỉnh Quneitra ở tây nam nước này.