Người dân Ấn Độ đổ xô tới ngân hàng để đổi tiền

(VOH) - Do các tờ tiền mệnh giá cũ 500 và 1.000 rupee bị ngưng lưu hành một cách đột ngột vào tối 8/11 nhằm chống tham nhũng và trốn thuế, hàng triệu người dân Ấn Độ đang phải xếp hàng rồng rắn bên ngoài các ngân hàng và cây ATM để đổi, rút tiền.

Người dân xếp hàng đi đổi tiền (Ảnh: Reuters)

Tiền 500 (tương đương hơn 7 đô la) và 1.000 (tương đương 15 đô la) là những tờ tiền mệnh giá cao nhất và đang rất phổ biến ở Ấn Độ. Sân bay, nhà ga, bệnh viện và các trạm nhiên liệu sẽ chỉ chấp nhận loại tiền này cho đến cuối ngày 11/11.

Mọi người sẽ có thể đổi tiền tại ngân hàng trong khoảng thời gian từ ngày 10/11 tới 30/12 nhưng giới hạn đổi tiền mới mỗi ngày chỉ là 4.000 rupee, tương đương 60 đô la.

Sau khi thông báo bất ngờ Thủ tướng Narendra Modi vào tối thứ Ba, các ngân hàng bị đóng cửa vào thứ Tư để trữ tờ tiền 500 và 2.000 rupee mới. Theo phóng viên BBC, khoảng thời gian này, họ đã đến thăm nhiều máy ATM của các ngân hàng lớn ở Delhi và Mumbai nhưng chỉ thấy đóng cửa hoặc không cho rút tiền mặt.

Tờ tiền mới của Ấn Độ (Ảnh: AFP)

Hàng ngàn người Ấn Độ hoảng hốt đã đổ xô đổi tiền khi ngân hàng mở cửa trở lại vào thứ năm. Các ngân hàng phải nới giờ làm việc và triển khai thêm nhân viên để đối phó với cơn sốt.

Trong khi đó, các cây ATM chỉ được mở vào lúc nửa đêm sau khi bị đóng cửa trong 48 giờ và do đó người dân phải xếp hàng dài từ buổi sáng sớm để rút tiền với lượng tiền rút hằng ngày trong khoảng 2.000 rupee.

Động thái này của chính phủ Ấn Độ nhằm chống tham nhũng và trốn thuế nhưng nhiều người Ấn Độ có thu nhập thấp, nhà đầu tư và tiết kiệm thông thường - người dựa vào các nền kinh tế tiền mặt bị ảnh hưởng nặng nề.