Nhà thờ Đức Bà Paris: Biểu tượng văn hóa Pháp 850 năm

(VOH) - Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy trong nỗi tiếc nuối, bàng hoàng của cả thế giới. Công trình này là biểu tượng lớn của văn hóa Pháp và quốc tế.

Với chiều dài 128 m và chiều rộng 48m, có thể chứa được 6.500 người, nhà thờ Đức Bà Paris là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic nằm cạnh dòng sông Seine. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ này lần đầu tiên được khởi công xây dựng vào năm 1163 để làm nơi sinh hoạt cho các tín đồ Công giáo.

Sau hơn 8 thế kỷ tồn tại, Nhà thờ Đức Bà Paris mang trên mình tất cả những giá trị lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, văn hóa… để trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh Thiên chúa giáo phương Tây.

Sau nhiều lần tu sửa, thay đổi trong hàng trăm năm tiếp theo, công trình xây dựng này đã được hoàn tất vào năm 1350. Quá trình xây dựng Nhà thờ Đức bà Paris kéo dài 187 năm với sự tham gia của nhiều kiến trúc sư danh tiếng lúc bấy giờ như Jean de Chelles, Pierre de Montreuil, Pierre de Chelles...

Vào những năm 1790, cuộc Cách mạng Pháp nổ ra đã gây nhiều thiệt hại trầm trọng cho Nhà thờ Đức Bà Paris. Công cuộc tu bổ nhà thờ được hoàn tất vào năm 1991.

Nhắc tới tên công trình này, người ta không thể không nhớ tới tên tác phẩm văn học nổi tiếng viết năm 1831 của văn hào Pháp Victor Hugo là "The Hunchback of Notre-Dame" (Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris) và nhân vật chính là thằng gù Quasimodo.

Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy dữ dội. (Ảnh: CNBC News)

Trước vụ hỏa hoạn, lần "gần nhất" Nhà thờ Đức Bà Paris bị tổn thất nặng nề là trong cuộc Cách mạng Pháp 1789. Trong suốt hai cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và hai, công trình này hầu như không bị tổn thất gì. Công trình này còn ghi dấu một sự kiện quan trọng của lịch sử. Đó là ngày 24/8/1944, Nhà thờ Đức Bà đã gióng hồi chuông ngân vang như lời tuyên bố giải phóng Paris khỏi Đức Quốc xã, vào giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ 2. Vậy nên, việc nhà thờ Đức Bà bốc cháy dữ dội trong đêm khiến người dân nước này và những ai yêu mến biểu tượng của thủ đô hoa lệ Paris đều bàng hoàng, tiếc nuối.

Cùng nhìn lại những cột mốc đáng nhớ khác của công trình này:

Năm 1163, nhà thờ đặt viên đá đầu tiên với sự có mặt của Giáo hoàng Alexanđê III và vua Louis VII.

Giám mục Maurice de Sully chỉ đạo công việc xây dựng cho tới năm 1196, rồi tiếp tục bởi giám mục Eudes de Sully. Việc thi công đầu tiên gồm bốn giai đoạn chính:

1163-1182: Xây dựng điện và hai hành lang chính diện

1182-1190: Xây dựng hai gian cuối, các gian bên và diễn đàn

1190-1225: Xây dựng mặt ngoài, hai gian đầu của nhà thờ

1225-1250: Xây dựng hành lang thượng, hai tháp cùng thay đổi, mở rộng các cửa sổ.

1350: Nhà thờ chính thức xây dựng xong.

Vụ hỏa hoạn xảy ra đêm qua rất dữ dội khiến 2/3 đỉnh mái của Nhà thờ Đức Bà Paris bị tàn phá, song cấu trúc của Nhà thờ đã được bảo vệ nguyên vẹn và các di vật tôn giáo linh thiêng được bảo quản an toàn. Trước đó, khoảng 19 giờ tối ngày 15/4 (giờ địa phương), tại Nhà thờ Đức Bà - địa danh nổi tiếng tại trung tâm thủ đô Paris của Pháp đã xảy ra vụ cháy lớn. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn chưa được làm rõ, tuy nhiên, theo lực lượng cứu hỏa, nhiều khả năng liên quan đến công tác sửa chữa được tiến hành bên trong khu vực này.