Nhật Bản cảnh báo sóng thần khẩn cấp tại Fukushima

(VOH) - Nhật Bản vừa đưa ra cảnh báo sóng thần tại tỉnh Fukushima sau một trận động đất 7,3 độ richter xảy ra tại Honshu vào lúc 05:59 thứ ba (giờ địa phương). Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, một cơn sóng thần cao từ 1-3 mét có thể xảy ra.

Khu vực cảnh báo sóng thần (Theo CNN)

Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) ghi nhận cơn động đất 6,9 độ richter ở độ sâu 11,4 km ngoài khơi bờ biển-cách phía đông-đông nam của Namie khoảng 37 km. Hai cơn dư chấn khác được USGS báo cáo mạnh 5.4 và 4.8 độ richter.

Nhiều đợt sóng thần đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển tỉnh Fukushima, NHK đưa tin. Một trận sóng thần được phát hiện cách đất liền 22 km ngoài khơi bờ biển của thành phố Iwaki; một làn sóng 90 cm đã được báo cáo tại cảng Soma; một làn sóng 60 cm đã được báo cáo tại cảng Onahama.

Video trên phương tiện truyền thông từ Onahama cho thấy, âm thanh đặc trưng của còi báo động khi các cảnh báo có hiệu lực. NHK kêu gọi công chúng sơ tán và cảnh báo rằng, ngay cả khi sóng xuất hiện thấp từ đại dương nhưng có thể tăng lên khi chúng đến bờ.

Các đài truyền hình nhắc nhở mọi người phải mặc ấm trong mưa lạnh và kêu gọi họ giúp đỡ những người khác rời đi. "Xin đừng nghĩ rằng bạn được an toàn. Hãy di tản để căn cứ cao. Hãy suy nghĩ về những trường hợp xấu nhất và sơ tán ngay lập tức" – đài phát thanh cảnh báo.