Nhật Bản cho tàu ra khơi đánh bắt cá voi thương mại lần đầu tiên sau hơn 30 năm

(VOH) - Ngư dân Nhật Bản ngày 1/7 bắt đầu dong buồm ra khơi đánh cá voi thương mại lần đầu tiên trong hơn 3 thập kỷ sau quyết định gây tranh cãi của Tokyo rút khỏi Ủy ban Cá voi Quốc tế.

Một loạt tàu đánh cá đã rời cảng vào thứ hai 1/7 cho cuộc săn cá voi thương mại đầu tiên của Nhật Bản trong vòng hơn 3 thập kỷ, hành động này đã vấp phải sự phản đối vì sự an toàn cho loài cá voi trên toàn thế giới. 5 tàu này đã rời cảng Kushiro ở miền Bắc Nhật Bản. Gần như cùng lúc đó, 3 tàu đánh bắt cá voi khác cũng rời cảng Shimonoseki ở phía Tây Nam quần đảo.

Theo Cơ quản quản lý đánh bắt cá Nhật Bản, những con tàu này dự kiến sẽ đánh bắt 227 con cá voi từ nay cho đến cuối tháng 12. Loài cá voi "vào tầm ngắm" là cá voi Minke và cá voi mũi khoằm Baird.

“Đây là một ngày buồn cho cộng đồng bảo vệ cá voi quốc tế.” – Nicola Beynon của Tổ chức Đối xử nhân đạo với động vật Quốc tế nói.

Một tàu đánh bắt cá voi thương mại rời cảng Kushiro, Hokkaido, Nhật Bản ngày 1/7/2019 (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản là mục tiêu của nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế khi sử dụng một điều khoản trong Nghị định thư về đánh bắt cá voi thương mại vào năm 1986 của Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) để tiến hành săn cá voi vì mục đích được họ cho là “nghiên cứu khoa học” tại Nam cực. Tuy nhiên, thịt cá voi được bán công khai ở các chợ đã dấy lên cáo buộc cho rằng đây chỉ là vỏ bọc cho hoạt động săn cá voi vì mục đích thương mại.