Nhật Bản: Gấu tấn công làm 4 người thiệt mạng

(VOH) - Người dân ở miền bắc Nhật Bản được cảnh báo tránh xa khu vực rừng núi sau khi xảy ra một loạt các vụ gấu tấn công khiến 4 người thiệt mạng trong tuần rồi.

Hai con gấu đi lạc vào thị trấn tại Hokkaido. Ảnh AFP.

Hôm 12/6, cảnh sát quận Akita cho biết nạn nhân mới nhất là bà Tsuwa Suzuki, 74 tuổi, sống ở quân bên cạnh Aomori, bị tấn công khi một mình đi vào rừng tìm rau quả. Thi thể nạn nhân được phát hiện với các vết thương khủng khiếp, khó nhận dạng.

Trước đó, 3 người đàn ông (tuổi từ 60 đến 70 tuổi) cũng được phát hiện đã thiệt mạng với các chấn thương nghiêm trọng do gấu tấn công khi vào rừng hái măng.

Takeshi Komatsu, một bác sĩ thú y địa phương cho biết loài gấu thường nếm thử thức ăn, nếu ăn được, nó sẽ tiếp tục tìm kiếm loại thức ăn đó. Vì vậy rất có thể 4 người cùng bị tấn công bởi cùng một 1 gấu.

Các quan chức đã đặt bẫy con gấu và cảnh báo người dân không mạo hiểm đi vào rừng.

Số lượng báo cáo nhìn thấy gấu nâu và gấu ngựa đen ở miền Bắc Nhật Bản đã tăng lên hơn 1.200 trong năm nay, gần gấp đôi năm ngoái. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu hụt lương thực khiến gấu buộc phải ra khỏi môi trường sống quen thuộc để tìm thức ăn ở các thị trấn và làng mạc.

Các chuyên gia nói rằng con người có thể giảm nguy cơ bị tấn công bằng cách mang theo một cái chuông bên người, vì gấu là loài vật rất thận trọng, đặc biệt với con người. Trong trường hợp gặp phải gấu, nên nhìn thẳng vào con gấu và tìm cách rút lui từ từ.

Các vụ tấn công bởi gấu gần đây đã làm sống lại ký ức đẫm máu về một con gấu nâu nặng 337 kg, cao 2,5m tấn công ngôi làng trên hòn đảo phía bắc Hokkaido, giết chết 7 người và làm bị thương 3 người khác vào năm 1915.