Nhật Bản không hài lòng việc WTO xem xét lại lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Hàn Quốc

(VOH) – Nhật Bản trong ngày 12/4 đã phản ứng lại khi WTO quyết định xem xét lại và chấp thuận lệnh cấm nhập thủy hải sản từ Fukushima do Hàn Quốc đề nghị sau vụ tai nạn năm 2011.

Tòa án tối cao của WTO đã lật lại phán quyết hồi năm 2018, và quyết định lại phần thắng thuộc về phía Hàn Quốc trong một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài nhiều năm.

Nhật Bản không hài lòng việc WTO xem xét lại lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Hàn Quốc.

Nhật Bản không hài lòng việc WTO xem xét lại lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP

"Mặc dù phán quyết không thừa nhận rằng các biện pháp của Hàn Quốc tuân thủ các quy tắc của WTO, nhưng thật đáng tiếc rằng lập luận của Nhật Bản không được chấp thuận", Bộ Ngoại giao Tokyo nói.

Thông báo của Bộ nói thêm rằng Nhật Bản sẽ không thay đổi lập trường sẽ đề nghị Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp cấm và sẽ tiến hành đàm phán thuyết phục Hàn Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Taro Kono đã hối thúc Hàn Quốc “sửa đổi chính sách” nhưng đã nhận ra rằng Nhật Bản đã thua cuộc.

Lệnh cấm này của Hàn Quốc được đưa ra sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng dẫn đến sóng thần và sụp đổ một nhà máy hạt nhân tại Fukushima vào năm 2011, vì lo sợ việc thủy hải sản bị nhiễm phóng xạ.

Tokyo lần đầu tiên đem vấn đề này ra trước WTO vào năm 2015 với ý định ban đầu là xin ý kiến tham vấn, tuy nhiên các cuộc thảo luận thất bại dẫn đến việc Nhật Bản chờ đợi phán quyết từ WTO vào tháng 8/2015.

Sau đó, năm 2018 WTO đã ra phán quyết rằng Hàn Quốc phải dỡ bỏ lệnh cấm.

Theo chính quyền Fukushima, đã có 4 quốc gia và khu vực gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Macau thiết lập lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ địa phương này. Một số nước khác trong đó có EU đã dỡ bỏ lệnh cấm tương tự hoặc thay vào đó là cho phép nhập khẩu nhưng phải tuân thủ một số điều kiện chứng nhận nhập khẩu.