Nhiều quốc gia điều tra tài chính các chính trị gia trong Hồ sơ Panama

(VOH) - Các chính phủ trên thế giới đã bắt đầu điều tra sai phạm về tài chính của những người giàu có sau sự rò rỉ các tài liệu mật - liên quan đến việc trốn thuế của các chính khách trên toàn thế giới, những tên tuổi lớn trong ngành giải trí, thể thao - từ một công ty luật tại Panama, theo Reuters.

Công ty luật Mossack Fonseca tiết lộ thông tin mật cho hơn 100 cơ quan báo chí trên thế giới (Ảnh: Telegraph)

Công ty luật Mossack Fonseca tiết lộ thông tin mật cho biết, họ đã thiết lập hơn 240.000 công ty nước ngoài cho khách hàng trên toàn thế giới. Và phần đầu “Hồ sơ Panama” bao gồm những dữ liệu ở nhiều định dạng khác nhau (ảnh, tài liệu văn bản, powerpoint, dữ liệu âm thanh) ghi lại hoạt động hàng ngày của 214.488 cơ sở ở nước ngoài do tập đoàn thành lập hoặc điều hành từ năm 1977-2015.

Hồ sơ Panama tiết lộ cho hơn 100 cơ quan báo chí trên thế giới về thỏa thuận tài chính của các chính trị gia toàn cầu, bao gồm cả bạn bè của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người thân của thủ tướng Anh, Iceland, Pakistan, tổng thống của Ukraine và cả những tên tuổi lớn trong thể thao như Michel Platini, Messi…

Các phóng viên nhận tài liệu bị rò rỉ cho biết, họ có thể cung cấp bằng chứng về sự giàu có ngầm, trốn thuế, rửa tiền, giao dịch ma túy và các tội khác…

Một phát ngôn viên Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết sẽ xác định xem có bằng chứng tham nhũng và vi phạm pháp luật Hoa Kỳ hay không.

Công tố viên tài chính ở Pháp công bố việc mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với việc gian lận thuế.

Đức, Úc, Áo, Thụy Điển và Hà Lan nằm trong số các nước cho biết họ đã bắt đầu điều tra các cáo buộc dựa vào hơn 11,5 triệu tài liệu. Các ngân hàng cũng đang bị chú ý do các cáo buộc đã giúp khách hàng che giấu sự giàu có ở nước ngoài.

Ở Argentina, đảng đối lập yêu cầu một lời giải thích của Tổng thống trung hữu Mauricio Macri vì ông từng là giám đốc của một công ty ở Bahamas - liên quan đến việc kinh doanh của người cha giàu có trong quá khứ.

Tại Brazil, nơi cuộc khủng hoảng tham nhũng đe dọa chính quyền Tổng thống Dilma Rousseff, tờ báo O Estado de S.Paulo cho biết, các chính trị gia từ 7 đảng đã được xem xét như khách hàng của Mossack Fonseca.

Cơ quan thuế của Brazil cho biết sẽ xác minh thông tin trong các tài liệu và có thể áp đặt tiền phạt về tài sản chưa được khai báo trong tài khoản nước ngoài lên đến 150% giá trị tài sản của những người vi phạm.