Những câu chuyện cảm động từ trận động đất tại Ý

(VOH) - Sau khi xảy ra trận động đất 6,2 độ Richter vào 3 giờ 36 phút sáng ngày 24/8 tại miền Trung Ý, hơn 100 trận dư chấn đã liên tiếp xảy ra sau đó. Trong đó có ít nhất 55 trận dư chấn có cường độ trên 3 độ Richter và 1 trận dư chấn mạnh 5,5 độ Richter.

Thị trấn Amatrice đổ nát sau động đất (Ảnh: AP)

Hiện trận động đất này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 249 người, nhiều người khác vẫn còn bị mắc kẹt trong những đống đổ nát. Các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người đang bị mắc kẹt này.

Hàng xóm tốt bụng bấm chuông từng nhà để báo tin động đất

Ông Vương, một người dân sống tại khu vực trung tâm thủ đô Rome của Ý cho biết, khi trận động đất đầu tiên xảy ra, ông đã cảm nhận được chiếc giường mình đang ngủ bị rung lắc. “Khi đó, tôi cứ tưởng vợ tôi đang trở mình nên đã quay người lại và ôm cô ấy, nhưng rồi tôi phát hiện cô ấy đang ngủ rất say và tôi cảm nhận như có điều gì không ổn đang xảy ra”, ông nói.

Ông Vương lập tức ngồi dậy và phát hiện chiếc giường trong nhà quả thật đang rung lắc, cánh cửa tủ quần áo cũng lắc nhẹ. Sau đó tiếng chuông trước cửa nhà reo lên.

Thì ra những hàng xóm tốt bụng người Ý đã bấm chuông từng căn nhà một tại khu nhà ông Vương đang ở nhằm đánh thức mọi người và báo động rằng đã xảy ra động đất.

“Nói thật lòng, tôi vô cùng cảm động về hành động trên của những vị hàng xóm tốt bụng người Ý trong lúc nguy cấp như thế. Họ thật sự đã đến từng nhà để bấm chuông và còn kêu gọi con em mình cùng đi thông báo cho những người xung quanh biết đang xảy ra động đất”, ông Vương tâm sự.

Ông cũng cho biết thêm rằng ông nghe thấy tiếng kêu khóc của những đứa trẻ bên cạnh nhà và trên lầu của tòa nhà, có lẽ họ bị hốt hoảng khi nghe tin động đất xảy ra.

Ban đầu, mọi người đều cảm thấy lo sợ và không ai dám trở về căn phòng của mình để ngủ. Họ lo sợ khi xảy ra thêm một trận động đất thì nhà cửa của họ sẽ bị đổ sụp. Vì thế mọi người bàn bạc với nhau xem có nên chạy ra ngoài phố cho an toàn hơn.

Sau đó, một người đàn ông tên là Paolo chạy về nhà xem tin tức rồi lại chạy ra báo với mọi người về địa điểm xảy ra động đất và những thông tin liên quan. Khi đó mọi người về lại tòa nhà mình đang ở và bàn luận về trận động đất đang xảy ra cách nơi mình ở khoảng 113 km.

Tài xế lái xe 5 giờ đồng hồ để mang nước uống và thức ăn đến cho người dân vùng động đất 

Hai tài xế người Ý gốc Hoa sinh sống tại thành phố Prato của Ý là Đại Cao và Tân Tử khi hay tin động đất đã lập tức đi tìm mua nước suối, mì ăn liền và bánh mì… rồi lái xe hơn 5 giờ đồng hồ trong tình trạng có dư chấn để mang những thức ăn và thức uống mới mua đến những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi trận động đất để phân phát cho các nhân viên cứu hộ và những cư dân vùng động đất.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực suốt đêm để tìm người sống sót (Ảnh: Reuters)

Sau khi những hình ảnh cảm động và đầy ắp tình người này xuất hiện trên các trang mạng xã hội, đã lập tức nhận được nhiều lời khen.

LHQ bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ Ý sau vụ động đất

Ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ngày 24/8 cho biết, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã gửi lời thăm hỏi và sẻ chia đến chính phủ và nhân dân Ý, đồng thời bày tỏ LHQ sẵn sàng cùng các đối tác của mình có những sự hỗ trợ nhân đạo cần thiết đối với chính phủ Ý.