Nông dân Argentina phát miễn phí trái cây để phản đối siêu thị

(VOH) – Nông dân Argentina vừa phát miễn phí 10 tấn trái cây để phản đối siêu thị tăng giá trong khi giá mua từ nông dân quá “bèo”, Foxnews cho biết.

Những người nông dân tại tỉnh Rio Negro và Neuquen - miền nam Argentina vừa phát miễn phí 10 tấn trái cây tại trung tâm thành phố Buenos Aires để phản đối giá siêu thị tăng giá quá nhiều.

Khoảng 2.000 người đã tụ tập tại quảng trường trung tâm thành phố bên ngoài dinh tổng thống Casa Rosada cùng với đống táo và lê lớn. Họ cho hết 10 tấn trái cây trong khoảng hai giờ.

Nông dân phát táo, lê miễn phí (Ảnh: Reuter)

Sebastian Hernandez, Chủ tịch Hiệp hội Người trồng trái cây Allen ở phía bắc Rio Negro nói với EFE tại Plaza de Mayo: "Chúng tôi cho trái cây đi vì chúng tôi không được trả tiền phù hợp. Mục tiêu để người tiêu dùng thấy rằng họ đang phải trả từ 30 đến 40 peso mỗi kg (khoảng 1.25 đô la Mỹ/pound), trong khi chúng tôi - những người nông dân chỉ được trả ít hơn 3 peso (25 cent/pound)".

Chi phí để sản xuất một kg táo vào khoảng 4,5 peso, nhưng nông dân chỉ được trả tiền 3 peso mỗi kg. “Có một vấn đề với cơ cấu giá của táo và lê khi người trồng đang mất tiền còn các gia đình thì phải trả một giá cắt cổ để mua tại các siêu thị" Raul Robin, phát ngôn viên của Liên đoàn các Doanh nghiệp Sized cho biết.

Người nông dân trồng trái cây của Argentina đang mong đợi một giải pháp cho tình trạng này nếu không "hơn 50 phần trăm trái cây thu hoạch được sẽ biến mất hoặc họ sẽ không sản xuất trái cây chất lượng nữa", Hernandez nói.

Argentina sản xuất mỗi năm 1,5 triệu tấn lê và táo, trong đó một nửa được xuất khẩu sang Brazil và Nga.