Núi lửa phun trào tại Alaska

(VOH) - Pavlof là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất của rặng núi Aleutian ở cực tây bán đảo Alaska đang phun trào trở lại, tạo ra những đám tro bụi cao đến 11.300 mét trên không trung.

Núi lửa phun trào tại Alaska (Ảnh: AP)

Pavlof hoạt động lại vào hôm 27/02, tuy nhiên việc này không đáng lo ngại cho đến khi gió mạnh xuất hiện vào hôm qua 28/3 đã đẩy đám mây tro bụi bay cao và xa hơn 650 km tiến gần đến các khu trung tâm dân cư.

Núi lửa Pavlof cao 2.500 m, cách thành phố Anchorage, tiểu bang Alaska khoảng 1.000 km về phía tây nam. Do nằm cách rất xa các khu dân cư nên việc phun trào núi lửa không gây thiệt hại về người, tuy nhiên lại gây tổn thất hàng triệu đô la cho các chuyến bay chở hàng và hành khách (20.000-30.000 người mỗi ngày) đi lại giữa Bắc Mỹ và châu Á.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy đám mây (màu xanh) di chuyển về phía tây nam của Anchorage. (Ảnh: Alaska Dispatch News)

Tiến sĩ Waythomas thuộc Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết, tro bụi từ vụ phun trào có hình dáng góc cạnh và cực kì sắc nhọn có thể gây mài mòn và làm hỏng động cơ phản lực của máy bay.

Hãng hàng không Alaska có trụ sở ở Seattle cho biết 3.300 hành khách bị ảnh hưởng vì 41 chuyến bay tới 6 thành phố trong tiểu bang, bao gồm tất cả các chuyến bay đến và đi từ Fairbanks đã bị hủy do lo ngại về tro bụi từ núi lửa.

Ông Waythomas cũng dự báo núi lửa sẽ ngưng hoạt động trong vài ngày tới.

USGS nâng mức cảnh báo núi lửa, bao gồm những mối nguy hiểm ở cả trên không và trên mặt đất lên mức cao nhất.