Obama khẳng định Mỹ không dính líu đến cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 22/7 đã phủ nhận tin nói rằng nước này có biết trước hoặc có nhúng tay vào cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước, cho rằng những thông tin này là “hoàn toàn không đúng”.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đang ở thăm nước này, ông Obama cho biết những tin đồn kiểu này gây nguy hại đến sự an toàn của người Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ và ảnh hưởng đến quan hệ đồng minh đối tác quan trọng giữa hai nước Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà lãnh đạo Mỹ tái khẳng định, nước này cực lực lên án mọi hành động nhằm lật đổ chính phủ do dân bầu ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng hy vọng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phản ứng thái quá sau vụ đảo chính.

Ông Gulen trả lời báo chí tại nhà riêng ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen đang định cư ở Mỹ là người đã chỉ đạo vụ đảo chính bất thành vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu Mỹ dẫn độ ông này về Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáp lại lời yêu cầu này, ông Obama cho biết phía Mỹ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa ra được những bằng chứng liên quan chứng tỏ ông Gulen có dính líu đến vụ đảo chính để Mỹ có cơ sở dẫn độ ông này theo đúng quy định của pháp luật.

Sau vụ đảo chính bất thành vào tối 15/7, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua 3 tháng tình trạng khẩn cấp theo đề xuất của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.