Ông chủ Facebook đặt mục tiêu “chữa khỏi mọi căn bệnh” vào năm 2100

(VOH) - Người sáng lập trang mạng xã hội Facebook, ông Mark Zuckerberg và cô vợ người Mỹ gốc Hoa Priscilla Chan đã cam kết dành 3 tỷ đôla cho nghiên cứu y khoa trong 10 năm tới.

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan (Ảnh: AP)

Tại cuộc họp báo ở San Francisco, vợ chồng Zuckerberg nói mục tiêu của họ là “chữa khỏi, ngăn ngừa hoặc loại trừ mọi bệnh tật vào cuối thế kỷ này”.

Các khoản tiền sẽ được trích từ Chan Zuckerberg Initiative, một tổ chức do họ lập ra vào tháng 12/2015.

Những năm gần đây, các tập đoàn công nghệ lớn đã chuyển hướng chú ý sang lĩnh vực y tế sức khỏe.

Đầu tuần này, hãng Microsoft tuyên bố họ sẽ sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo để “chữa khỏi” căn bệnh ung thư.

Công ty phát triển trí tuệ nhân tạo DeepMind của Google đang hợp tác với cơ quan y tế Anh để nghiên cứu phương pháp chẩn đoán bệnh chính xác qua máy vi tính.

Công ty IBM và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa tuyên bố hợp tác phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân cao tuổi và tàn tật một cách tốt hơn.

Phòng thí nghiệm Biohub

Ông Zuckerberg cho biết, hiện chi phí dùng cho việc chữa bệnh cao gấp 50 lần so với chi phí phòng bệnh. Ông cho rằng điều này cần phải thay đổi.

Ông đề ra 3 nguyên tắc hướng dẫn đầu tư của vợ chồng ông: 

- Thứ nhất, đưa nhà khoa học và kỹ sư đến gần nhau.

- Thứ hai, phát triển những công cụ và công nghệ có ích cho việc nghiên cứu.

- Thứ ba, tài trợ nhiều hơn cho các công trình nghiên cứu khoa học trên toàn cầu.

Bà Priscilla Chan nói, vợ chồng bà đã đầu tư 600.000 triệu USD để thành lập phòng thí nghiệm Biohub. Đây là nơi tập trung các kỹ sư, các nhà sinh học, nhà hóa học, nhà khoa học về công nghệ máy tính và các nhà nghiên cứu khác.  

Mục tiêu lâu dài

Ông Zuckerberg và vợ sau khi sinh cô con gái vào năm 2015, họ quyết định dành 99% cổ phần trong Facebook để tài trợ từ thiện nhằm thúc đẩy tiềm năng con người và sự bình đẳng.

Bà Priscilla Chan là một bác sĩ khoa nhi, năm ngoái được lên chức làm mẹ. Nghề nghiệp chuyên môn cùng với những trải nghiệm của bà về cuộc sống đã đưa bà đến với quyết định làm từ thiện.

Ông Zuckerberg và bà Priscilla Chan trước đây từng đầu tư vào lĩnh vực giáo dục.

Giáo sư Beth Breeze, Giám đốc Trung tâm Từ thiện của trường đại học Kent (Anh) nhận định rằng, muốn chữa khỏi mọi căn bệnh, đây là một ý tưởng “đầy tham vọng”.

Ông Breeze nói thêm rằng, vốn đầu tư của vợ chồng Zuckerberg là rất lớn, nhưng họ cũng giống như những nhà từ thiện lớn hiện nay đang muốn thay đổi cách làm từ thiện. Họ muốn đầu tư vào những dự án phòng bệnh chứ không phải chữa bệnh.