Phát hiện đường dây buôn bán ma túy đá xuyên châu Á - Thái Bình Dương trị giá 61 tỷ USD

(VOH) - Theo thông tin từ Liên Hiệp Quốc, một đường dây vận chuyển buôn bán ma túy đá xuyên quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã bị phát hiện với tổng giá trị lên đến hơn 61 tỷ USD.

Sự phát triển đột ngột và nhanh chóng của thị trường ma túy đá là do các tập đoàn phạm pháp lợi dụng sự tham nhũng của các cơ quan địa phương, khả năng thực thi pháp luật yếu kém và quản lý biên giới lỏng lẻo.

Các xưởng sản xuất ma túy với quy mô công nghiệp ở Hồng Kông, Macau, Đài Loan và Thái Lan sản xuất số lượng lớn ma túy đá ở phía Bắc Myanmar và vận chuyển chúng tới những nơi xa như New Zealand hay Nhật Bản.

“Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường ma túy lớn nhất thế giới,” Jeremy Douglas, đại diện Liên Hiệp Quốc khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết. Ông nói thêm: “Trong tất cả các loại tội phạm có tổ chức, buôn bán ma túy đá là nguy hiểm nhất và sinh lợi nhiều nhất. Nó làm tăng quyền lực của các nhóm tội phạm liên quốc gia.”

Số ma túy bị thu giữ trước đang được cảnh sát canh giữ trước một buổi họp báo tại Văn phòng của Ủy ban Kiểm soát ma túy tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 9/2018 (Ảnh: Reuters)

Những thị trường có giá trị nhất được ghi nhận là ở Nhật Bản, Australia, New Zealand và Hàn Quốc - chiếm một phần ba tổng giá trị buôn bán ma túy với khoảng 20 tỉ USD.

Các báo cáo cho thấy, năm ngoái có hơn 12 triệu người dùng ma túy ở Đông Á, Đông Nam Á, Australia và New Zealand với mức tiêu thụ 320 tấn ma túy đá nguyên chất. Chính phủ các nước cũng đã tịch thu số ma túy đá kỷ lục là 120 tấn.

Ma túy đá thường được tiêu thụ bởi tầng lớp trung lưu ở các nước phát triển. Ở các nước có mức thu nhập thấp hơn, người ta dùng nó dưới dạng viên pha trộn với caffeine, thường được dùng để đối phó với việc mệt mỏi ở nhà máy hay công trường làm việc.