Phi công nghỉ việc, hãng hàng không châu Âu hủy hàng chục ngàn chuyến bay đến năm 2018

(VOH) - Tức giận về điều kiện làm việc, nhiều phi công hãng hàng không Ryanair đã ngừng làm việc khiến hàng chục ngàn chuyến bay phải hủy bỏ.

Hãng hàng không Ryanair - hãng hàng không giá rẻ lớn thứ ba châu Âu, vừa tuyên bố sẽ hủy 18.000 chuyến bay trên 34 đường bay từ tháng 11/2017 đến tháng 3/2018 và gửi email cho khách hàng bị ảnh hưởng để hoàn lại tiền hoặc đổi chuyến bay thay thế.

Khách hàng bị ảnh hưởng sẽ nhận được một phiếu mua hàng trị giá 40 bảng một chiều hoặc 80 bảng để đặt một chuyến bay Ryanair thay thế trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018.

Các tuyến bay bị ảnh hưởng bao gồm London Stansted đến Edinburgh và Glasgow, Gatwick tới Belfast, Newcastle đến Faro và Glasgow tới Las Palmas.

Ryanair huỷ chuyến bay

Kế hoạch hủy chuyến có thể khiến 400.000 khách hàng bị ảnh hưởng. (Ảnh: Getty Images)

Những phi công của Ryanair trước đây và hiện nay, đã đưa ra cảnh báo bỏ việc vì sự tức giận về điều kiện làm việc. Họ sẽ ngừng làm những điều mà họ không có nghĩa vụ phải làm theo hợp đồng. Tuy nhiên, nếu tìm được tiếng nói chung với hãng, họ sẽ quay trở lại làm việc sớm để đảm bảo đúng giờ bay.

Các phi công cho biết, họ không muốn làm hại hành khách mà chỉ muốn Ryanair hợp tác và đưa ra hợp đồng làm việc tương tự so với các hãng hàng không khác - ví dụ như EasyJet. Tuy nhiên, Ryanair không lắng nghe cho đến khi các phi công nghỉ tập thể.

Vấn đề của Ryanair là khi phi công có kinh nghiệm rời đi, hãng không thể thay thế họ bằng những người thiếu kinh nghiệm. Do đó, việc hủy chuyến của Ryanair là điều khó tránh khỏi và chi phí thiệt hại do việc hủy chuyến ước tính lên tới hơn 50 triệu euro.