Phụ nữ Iran sẽ bị phạt tù lên đến 10 năm nếu chia sẻ video việc gỡ bỏ khăn trùm đầu

(VOH) – Giới chức Iran vừa cảnh báo rằng việc đăng tải các clip phụ nữ tháo khăn trùm đầu tại nơi công cộng sẽ đối mặt với án tù lên đến 10 năm, theo truyền thông đưa tin.

Thông báo trên đặc biệt nêu tên một nền tảng truyền thông xã hội đặt ở Mỹ của Masih Alinejad, là người vào năm 2014 đã khuyến khích phụ nữ Iran đăng các bức hình của họ mà không có khăn trùm đầu (hijab).

Alinejad đã bị chính quyền Iran tố cáo đang làm việc với vai trò gián điệp cho chính phủ Mỹ thông qua website này, được biết dưới tên gọi My Stealthy Freedom (Tự do tàng hình). Tuy nhiên, cô bác bỏ cáo buộc đó.

Án tù này được quy định dựa theo điều 508 của Đạo luật hình sự Hồi giáo, theo lời của người đứng đầu Tòa án Cách mạng Tehran.

Masih Alinejad, nhà báo nữ lên tiếng kêu gọi phụ nữ Iran bỏ khăn trùm đầu nơi công cộng. Ảnh: Getty Images

Đầu năm 2019, Alinejad đã gặp gỡ Ngoại trưởng Mike Pompeo, là người đã nói lời cảm ơn cô vì sự dũng cảm và kiên định vì mục tiêu tự do cho phụ nữ Iran.

Trong một vài ngày gần đây, cảnh sát quản lý đạo đức ở Iran đã phản ứng sau khi xảy ra một số sự cố các thành viên tiểu ban kiểm tra của họ bị tấn công tại khu vực tàu điện ngầm ở Tehran khi “khuyên” phụ nữ không nên gỡ bỏ khăn trùm đầu.

Năm 2015, Hội nghị thượng đỉnh về Nhân Quyền và Dân chủ tại Geneva đã trao cho Alinejad giải thưởng vì quyền phụ nữ cho việc "lên tiếng cho những người không có tiếng nói và khuấy động lương tâm của nhân loại để ủng hộ cuộc đấu tranh của phụ nữ Iran vì các quyền cơ bản, tự do và bình đẳng".

Việc mang khăn trùm đầu khi ra nơi công cộng là bắt buộc đối với phụ nữ Iran và hình phạt cho việc vi phạm thường là hai tháng tù giam và nộp phạt khoảng 20 bảng Anh.