Quân đội Sudan và phe đối lập đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực

(VOH) - Hội đồng quân sự hiện nắm quyền lãnh đạo tại Sudan và liên minh các nhóm đối lập đã đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực cho tới khi cuộc tổng bầu cử được tổ chức.

Nhà trung gian đàm phán Liên minh châu Phi (AU) Mohamed Hassan cho biết hai bên đã tiến hành đàm phán tại thủ đô Khartoum trong 2 ngày qua và đã nhất trí "thành lập một hội đồng lãnh đạo luân phiên giữa quân đội và phía dân sự trong giai đoạn 3 năm hoặc hơn".

Hai bên cũng nhất trí thành lập một chính phủ kỹ trị độc lập và tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, độc lập về các vụ bạo lực trong những tuần gần đây. Hai bên nhất trí hoãn thành lập một hội đồng lập pháp. 

Trước khi đàm phán đổ vỡ ngày 5/6 vừa qua, hai bên đã nhất trí rằng liên minh Các lực lượng Tự do và Thay đổi sẽ nắm hai phần ba số ghế trong hội đồng lập pháp.  

Người dân Sudan xuống đường tại thủ đô Khartoum để yêu cầu Hội đồng quân sự trao lại quyền lực cho người dân (Ảnh: Reuters)

Hội đồng quân sự lên nắm quyền lãnh đạo tại Sudan kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất ngày 11/4 vừa qua sau 30 năm cầm quyền. Nhiều tuần qua, những người biểu tình yêu cầu hội đồng này chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự. Ethiopia và AU đã đứng ra làm trung gian hòa giải giữa hai bên. Các cuộc đàm phán đã đổ vỡ khi các lực lượng an ninh Sudan giải tán một khu trại của người biểu tình ở Khartoum ngày 3/6.