Quân đội Syria giải phóng thành cổ Palmyra từ tay IS

(VOH) - Truyền thông nhà nước Syria cho hay, lực lượng quân đội Syria, với sự hỗ trợ của Nga đã tiến vào giải phóng thành trì cổ Palmyra hôm 25/3.

Hình ảnh binh lính Syria đang đứng bên cạnh một ngôi nhà cổ gia đình hoàng gia Qatar vừa được giải phóng ở thành phố cổ Palmyra hôm 24/3. (Ảnh Dailymail)

Thông tin từ Đài quan sát Nhân quyền Syria khẳng định, quân đội kiểm soát được Palmyra.Tổng cộng 56 cuộc không kích được triển khai lúc rạng sáng và đầu giờ chiều hôm thứ 6.

Hình ảnh phát từ kênh truyền hình Beirut cho thấy các tay súng IS rút lui khỏi thành sau các cuộc không kích liên tục bằng máy bay phản lực tầm thấp của quân đội Syria.

Thành cổ Palmyra gồm các đền thờ và lăng mộ nằm trong một quần thể di tích cổ rộng lớn của đế chế La Mã cổ đại đã bị tàn phá nặng nề sau khi lực lượng IS chiếm đóng hồi tháng 5 năm 2015.

Quan chức phụ trách di sản cổ Syria, ông Maamoun Abdulkarim nói với báo chí sau khi quân đội chiếm lại Palmyra: “Sau tất cả những bi kịch chúng tôi chịu đựng trong 5 năm qua và trong 10 tháng từ khi Palmyra bị IS chiếm đóng, đây là lần đầu tiên chúng tôi cảm thấy vui mừng như thế.”

Hồi đầu tháng 3, Bộ tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria đã lên kế hoạch để tất cả các lực lượng vũ trang mạnh nhất của quân đội Syria tiêu diệt IS và giải phóng thành phố Palmyra.

Tổng số binh lực tham chiến trên chiến trường Palmyra có khoảng 5.000 - 5.500 đang tham gia vào cuộc tấn công giải phóng thành phố Palmyra.

Việc tái chiếm Palmyra thành công sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng và có ý nghĩa chiến lược đối với quân đội Syria và Nga.