Quốc vương Ả Rập Saudi tiếp Thái tử Abu Dhabi giữa lúc tình hình Sudan hỗn loạn

(VOH) – Quốc vương Salman của Ả Rập Saudi đã tiếp đón thái tử Abu Dhabi và có cuộc thảo luận chung, ngay sau khi liên minh vùng Vịnh ủng hộ phe lật đổ chính quyền của Omar al-Bashir ở Sudan.

Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed đã thảo luận về “phát triển vùng” với quốc vương cùng với con trai ông, Thái tử Mohammed bin Salman, truyền thông Saudi cho biết.

Quốc vương Ả Rập Saudi đón tiếp Thái tử Abu Dhabi hồi tháng 2/2019.

Quốc vương Ả Rập Saudi đón tiếp Thái tử Abu Dhabi hồi tháng 2/2019. Ảnh: AFP

Sau nhiều tuần im lặng trước tình trạng hỗn loạn chính trị tại Sudan, Ả Rập Saudi và UAE ngày 14/4 vừa qua đã có phản ứng ngắn gọn đối với việc lật đổ Bashir, sau khi diễn ra biểu tình kéo dài hàng tháng trời. Cả hai bên cùng kêu gọi “ổn định” và một quá trình “chuyển giao hòa bình” tại đây.

Ả Rập Saudi và UAE cùng lên tiếng ủng hộ Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan với lời hứa của Riyadh sẽ cung cấp viện trợ cho người dân Sudan.

Quốc gia Sudan đóng vai trò then chốt trong lợi ích khu vực của Ả Rập Saudi và các quốc gia đồng minh, bao gồm hỗ trợ Ả Rập Saudi chống lại Hồi giáo Shia ở Iran và đưa quân tham gia liên quân do Saudi dẫn đầu tham chiến tại Yemen.

Một tướng cấp cao của quân đội Sudan đã nói các đội quân nước này sẽ tiếp tục ở lại Yemen cho đến khi nào liên minh Ả Rập đạt được mục đích.

Ả Rập Saudi và UAE cùng tham gia vào cuộc chiến tại Yemen từ năm 2015.

Các quốc gia vùng Vịnh cũng đang theo sát tình hình tại Libya, nơi lực lượng quân đội hoàng gia của Khalifa Haftar đang tổ chức phản công tại Tripoli.

Mối quan hệ mật thiết giữa Haftar với Ả Rập Saudi và UAE rất quan trọng trong chiến dịch này, theo lời các quan sát viên. Tờ Wall Street Journal tiết lộ Ả Rập Saudi được cho là đã cung cấp hàng chục triệu USD cho lực lượng của lãnh chúa Haftar.