Quỹ 1MDB Malaysia: 4 tỷ đô la biến mất

Khoảng 4 tỷ đô la có thể đã bị đánh cắp từ một quỹ thuộc sở hữu nhà nước Malaysia.

Quỹ 1MDB được thành lập vào năm 2009 với mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội ở Malaysia. Ảnh BBC

Tuy nhiên, các bên liên quan không có bất kỳ động thái bình luận nào.

Một cuộc điều tra của Thụy Sĩ nhắm vào quỹ 1MDB đã được thực hiện vào năm ngoái, với lý do nghi ngờ tham nhũng của các quan chức nước ngoài quản lý quỹ đầu tư không minh bạch.

Thủ tướng Najib Razak  đã phát động điều tra nhắm vào quỹ 1MDB vào năm 2009. Ảnh BBC

Sau một cuộc điều tra vào tháng 7 năm ngoái, Bộ trưởng tư pháp Malaysia – Abdul Gani Patail đã bị cách chức sau khi số tiền 681 triệu đô la được chuyển vào tài khoản của ông này có liên quan đến 1MDB.

Người kế nhiệm – ông Ohamed Apandi Ali hồi tuần trước đã dỡ bỏ cáo buộc tham nhũng và tuyên bố không có bằng chứng nào liên quan đến tham nhũng, và khoản tiền đó là tiền được tặng từ gia đình hoàng tộc Ả rập Saudi. Số tiền này đã được hoàn trả sau đó. 

Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia cho biết sẽ tìm cách xem xét lại các quyết định của Bộ trưởng tư pháp.

1MDB là gì?

 - Đây là quỹ đầu tư được Thủ tướng Najib Razak lập năm 2009 với mục tiêu biến Malaysia thành nền kinh tế có mức thu nhập cao hơn.

 - Các chỉ trích gia cho rằng quỹ đã trả quá mức rất nhiều dự án đầu tư và tiêu tốn hàng triệu tiền phí cho ngân hàng đầu tư Goldman Sachs

 - Quỹ bắt đầu bị chú ý vào cuối năm 2014, khi không trả được chủ nợ. Sau đó có thông tin rằng số nợ của quỹ đã lên tới mức 11 tỷ USD

 - Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia nói đã xác nhận số tiền đến từ các nhà tài trợ nước ngoài ẩn danh