Sẽ bị bỏ tù nếu buôn bán túi nilon tại Kenya

(VOH) - Người Kenya sản xuất, bán hoặc thậm chí sử dụng túi nilon (túi nhựa dùng một lần) sẽ có nguy cơ bị phạt tù lên đến 4 năm hoặc phạt gần 40.000 USD kể từ ngày 28/8.

Theo The Guardian, việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng túi nhựa tại Kenya trở nên bất hợp pháp vì các quan chức muốn đất nước giảm ô nhiễm nhựa, túi nilon.

Luật của Kenya cho phép cảnh sát đi theo sau bất cứ ai mang túi nhựa dùng 1 lần. Tuy nhiên, Judy Wakhungu, Bộ trưởng Môi trường của Kenya cho biết, việc thực thi ban đầu sẽ hướng tới các nhà sản xuất và nhà cung cấp.

Phải 10 năm để Kenya đưa ra được lệnh cấm vì không phải ai cũng đồng tình. Samuel Matonda, phát ngôn viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất Kenya nói rằng, sẽ có khoảng 60.000 việc làm và 176 nhà sản xuất phải đóng cửa vì Kenya là nước xuất khẩu chính túi nhựa đến nước trong khu vực.

"Các hiệu ứng khác sẽ rất nghiêm trọng, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến những phụ nữ bán rau ngoài chợ - khách hàng của họ sẽ mang theo đồ như thế nào?" - Matonda nói.

Tuy nhiên, Chính phủ Kenya trấn an, nhiều việc làm sẽ được tạo ra từ việc sản xuất túi từ vật liệu thân thiện với môi trường.

Túi nhựa trên một bãi rác ở khu ổ chuột Kibera, Nairobi, Kenya. (Ảnh: EPA)

Các chuỗi siêu thị lớn tại Kenya như Carrefour và Nakumatt của Pháp đã bắt đầu cho khách hàng những túi vải để mua hàng.

Quốc gia Đông Phi này nằm trong danh sách hơn 40 quốc gia cấm túi nilon, hoặc cấm một phần hoặc đánh thuế túi nilon dùng một lần, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Rwanda và Ý.

Theo thống kê, nhiều túi nilon trôi ra biển, bóp nghẹt những con rùa, hải âu và lấp đầy bao tử cá heo, cá voi bằng chất thải cho đến khi chúng chết đói.

Habib El-Habr, một chuyên gia về biển làm việc trong chương trình môi trường của LHQ ở Kenya nói: "Nếu chúng ta tiếp tục như thế này, vào năm 2050, sẽ có nhiều chất dẻo trong đại dương hơn cá”.

Các túi nilon nhựa mất từ ​​500 đến 1.000 năm để tiêu hủy và nhập vào chuỗi thức ăn của con người thông qua cá và các động vật khác. Tại các lò giết mổ ở Nairobi, một số con bò khi bị giết thịt – người ta thấy có tới 20 túi nilon trong dạ dày.

Bác sĩ thú y Mbuthi Kinyanjui cho biết: "Đây là điều chúng ta không thấy cách đây 10 năm, nhưng bây giờ nó gần như là hàng ngày". Anh thường quan sát thấy những người đàn ông mặc đồng phục giết mổ vứt đi những túi nhựa từ dạ dày của bò.