Singapore kêu gọi cảnh giác cao sau khi phát hiện âm mưu tấn công bằng rocket

(VOH) - Một ngày sau khi cảnh sát Indonesia bắt giữ 6 người âm mưu tấn công Vịnh Marina bằng rocket, hôm nay 06/8, Singapore kêu gọi cảnh giác cao độ trước các cuộc tấn công khủng bố.

6 người tình nghi bị bắt vào rạng sáng ngày 05/6 trên đảo Batam – hòn đảo cách Singapore khoảng 15 km về phía nam. Batam được kết nối với Singapore bằng phà – đây cũng là khu nghỉ mát cuối tuần phổ biến của người dân Singapore.

Cảnh sát trưởng địa phương Sam Budigusdian cho biết, những người này vẫn đang bị giam giữ để phục vụ điều tra.

Một phần của đường đua F1 và vịnh Marina (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng nội vụ của Singapore, K. Shanmugamcho biết, 6 người đàn ông này có kế hoạch tấn công vịnh Marina Bay – nơi có “bánh xe” đu quay khổng lồ Singapore Flyer, đường đua Marina Bay Street Circuit và một khu nghỉ dưỡng casino sang trọng Marina Bay Sands, một biểu tượng tuyệt vời của đất nước.

"Điều này cho thấy kẻ thù đang nghĩ đến nhiều cách khác nhau để tấn công chúng ta. Những kẻ khủng bố sẽ tìm cách đi qua các trạm kiểm soát của chúng ta hoặc cố gắng khởi động các cuộc tấn công từ bên ngoài theo kiểu “sói đơn độc”. Chúng ta phải cảnh giác" - Shanmugam cho biết.

Singapore là quốc gia đa sắc tộc nhưng chưa bao giờ thấy một cuộc tấn công thành công của chiến binh Hồi giáo. Các nhà chức trách từng phá vỡ một âm mưu đánh bom một số đại sứ quán ngay sau vụ tấn công 11/9/2001 tại Mỹ và một người Singapore từng bị buộc tội âm mưu cướp máy bay vào năm 2002.

Một số nhà phân tích an ninh nghi ngờ rằng tấn công tên lửa vào Singapore từ Batam là bất khả thi, nhưng cũng có người cho rằng có thể, bởi những biến thể tên lửa tầm xa sử dụng khá đơn giản. Trong phạm vi cuộc tấn công này nó có thể không chính xác mục tiêu nhưng có thể gây thiệt hại và thương vong cao.