Số nạn nhân của nạn đói trên thế giới đã lên đến 821 triệu

(VOH) – Có hơn 821 triệu người trên thế giới đang chịu khổ sở bởi nạn đói, thiếu lương thực và suy dinh dưỡng trong năm ngoái, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc hôm 15/7.

Đây là năm thứ ba liên tiếp con số này tăng thêm.

Sau nhiều thập kỷ suy giảm, mất an ninh lương thực bắt đầu gia tăng vào năm 2015, và đảo ngược xu hướng là một trong những mục tiêu năm 2030 của các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc. Nhưng nhiệm vụ làm sao để cho thế giới không còn ai chịu nạn đói vẫn là một thách thức to lớn, báo cáo nêu.

Báo cáo “Tình trạng an ninh lương thực và dinh dưỡng trên thế giới” được công bố bởi Tổ chức nông lương Liên Hơp Quốc (FAO) và các cơ quan khác thuộc Liên Hợp Quốc trong đó có cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Một em bé bị suy dinh dưỡng ở Yemen

Một em bé bị suy dinh dưỡng ở Yemen. Ảnh: AFP

"Để bảo vệ an ninh lương thực và dinh dưỡng, điều quan trọng là phải có các chính sách kinh tế và xã hội để chống lại tác động của các chu kỳ kinh tế bất lợi khi chúng đến, đồng thời tránh cắt giảm các dịch vụ thiết yếu, như chăm sóc sức khỏe và giáo dục, bằng mọi giá", báo cáo chỉ ra.

Các tác giả cho biết “một sự chuyển đổi cơ cấu” là cần thiết để có thể bao gồm cả những người nghèo nhất trên thế giới. Sẽ cần có một động thái yêu cầu cùng lúc việc tích hợp các mối quan tâm về an ninh lương thực và dinh dưỡng vào các nỗ lực giảm nghèo trong khi giải quyết bất bình đẳng giới và loại trừ các nhóm xã hội nhất định.

Tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng vẫn đang lan rộng tại châu Phi, nơi gần 20% dân số chịu ảnh hưởng bởi nạn suy dinh dưỡng, và cả tại châu Á với hơn 12% dân số gặp tình trạng này. Tỷ lệ này chỉ ở khoảng 7% tại khu vực Mỹ Latin và Caribê.

FAO cho biết các nỗ lực hiện tại là không đủ để đáp ứng mục tiêu giảm phân nửa số trẻ em chậm lớn do thiếu hụt dinh dưỡng đến năm 2030. Hiện tại có gần 149 triệu trẻ em đang bị chậm phát triển liên quan đến việc thiếu lương thực.

Đồng thời, báo cáo lưu ý rằng béo phì và thừa cân đang gia tăng ở tất cả các khu vực, với trẻ em trong độ tuổi đi học và người lớn bị ảnh hưởng đặc biệt.