Sông băng phía đông Nam cực có dấu hiệu tan chảy

(VOH) - Mới đây, cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, họ phát hiện những dấu hiệu đầu tiên cho thấy dòng sông băng tại phía đông Nam cực đang tan chảy đáng kể.

Khu vực này từ lâu đã được xem là khá ổn định khi không bị ảnh hưởng bởi một số thay đổi đáng kể xảy ra tại những nơi khác trên lục địa.

Sông băng phía đông Nam cực có dấu hiệu tan chảy

Rất ít dấu hiệu cho thấy sự thay đổi từ phía đông Nam cực trong nhiều thập kỷ qua. Ảnh: NASA

Tuy nhiên, các vệ tinh của NASA cho thấy, các dòng sông băng chảy vào vùng đại dương dọc theo bờ biển phía đông đã nhanh chóng mỏng đi nhiều. Nếu tình hình này còn tiếp diễn sẽ dẫn đến hệ quả liên quan đến mực nước biển trong tương lai. Khối lượng băng đủ để tăng mực nước biển của đại dương toàn cầu lên 28m nếu tất cả đều bị tan chảy.

Thủ phạm gây ra hiện tượng này được cho là do vùng nước ấm bị kéo lên từ đại dương vì sự thay đổi của hướng gió và băng đá trên biển trong khu vực.

 

East Antarctica’s glaciers are stirring

(BBC) - Nasa says it has detected the first signs of significant melting in a swathe of glaciers in East Antarctica.

The region has long been considered stable and unaffected by some of the more dramatic changes occurring elsewhere on the continent.

But satellites have now shown that ice streams running into the ocean along one-eighth of the eastern coastline have thinned and sped up.

If this trend continues, it has consequences for future sea levels.

There is enough ice in the drainage basins in this sector of Antarctica to raise the height of the global oceans by 28m - if it were all to melt out.

Once again the melting culprit is likely to be warm water that is being pulled up from the deep by shifting sea-ice and wind patterns in the region.