Sri Lanka chặn mạng xã hội sau thảm kịch đánh bom lễ Phục Sinh

(VOH) – Sri Lanka trong thông báo ngày 13/5 cho biết đang khóa tạm thời một số trang mạng xã hội và dịch vụ tin nhắn sau loạt vụ đánh bom vào các nhà thờ và khách sạn trong ngày Phục Sinh.

Trong số các trang mạng và dịch vụ bị chặn có Facebook và WhatsApp.

Theo nhiều nguồn tin cho Reuters biết, đã có nhiều người ném đá vào thánh đường, các cửa hàng của người Hồi giáo, cũng như một người đàn ông đã bị hành hung tại thị trấn Chilaw, nơi ở của phần lớn người theo Đạo Công giáo hôm 12/5 sau khi một vụ tranh luận nổ ra trên Facebook.

Chặn mạng xã hội

Sri Lanka chặn mạng xã hội sau thảm kịch đánh bom lễ Phục Sinh. Ảnh minh họa: Reuters

Chính quyền đã bắt giữ chủ tài khoản bài đăng kích động trên Facebook, được xác định tên là Abdul Hameed Mohamed Hasmar, 38 tuổi, là người đã có một bình luận trực tuyến “Rồi 1 ngày bạn sẽ khóc” mà mọi người cho rằng thể hiện một lời đe dọa bạo lực.

Trong tối Chủ nhật đến sáng thứ Hai 13/5, giới chức đã bắt giữ một nhóm người gần quận Kurunegala với cáo buộc tấn công cơ sở kinh doanh của cộng đồng người Hồi giáo.

Người đăng bình luận gây tranh cãi sau đó được nhiều người dân sống tại khu vực theo đạo Phật đề nghị trả tự do. Cảnh sát đã phải túc trực suốt đêm để kiểm soát tình hình.

Ngay từ sau loạt vụ đánh bom, một số thánh đường cũng như nơi ở của cộng đồng người Hồi giáo đã bị phá hoại. Sự việc này đang ngày càng trở nên nghiêm trọng kể từ 3 tuần sau thảm họa. 

Kể từ đó, các nhóm Hồi giáo cho biết họ nhận được hàng chục đơn khiếu nại liên quan đến việc có người trong cộng đồng bị quấy rối. Các cộng đồng khác cho biết họ lo ngại khi chính quyền chưa thể truy bắt hết các đối tượng khả nghi là chiến binh IS. Vì vậy Sri Lanka đã sử dụng các lệnh cấm tạm thời trên phương tiện truyền thông xã hội trong nỗ lực ngăn chặn thông tin sai lệch và tin đồn.