Syria đổ lỗi Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả-rập Xê-út vụ đánh bom liên hoàn

(VOH) - Chính phủ Syria đã gửi thư lên Liên Hợp Quốc cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả-rập Xê-út đứng sau vụ đánh bom tại các 2 thành phố ven biển Tartous và Jableh nước này hôm 23/5 làm hơn 100 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ đánh bom ở Jableh. Ảnh: BBC

Hãng thông tấn nhà nước Sana cho biết, các cuộc tấn công đẩy bạo lực leo thang nghiêm trọng và phá hủy mọi nỗ lực đàm phán, chấm dứt chiến sự cũng như thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến chống khủng bố của Syria.

Quân hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả-rập Xê-út là những thành viên của liên quân quốc tế chống IS cũng đang tham gia vào các lực lượng nổi dậy khác nhau trên chiến trường.

Hai thành phố Tartous, Jableh ven bờ biển Địa Trung Hải được cho là đã thoát khỏi tình trạng tồi tệ của cuộc nội chiến đến trước khi xảy ra 7 vụ đánh bom liên hoàn khiến 97 người đã chết tại Jableh và 48 ở Tartous.

Quân đội Nga, có căn cứ hải quân ở Tartous và một căn cứ không quân gần Jableh bày tỏ lo ngại trước vụ đánh bom nghiêm trọng tại Syria và nhấn mạnh các bên cần làm sống lại cuộc đàm phán hòa bình đã bị phá vỡ vào tháng trước trong bối cảnh bạo lực gia tăng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã nói chuyện với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov qua điện thoại và kêu gọi gây áp lực lên chính phủ Syria để ngăn chặn các cuộc tấn công vào thành phố phía bắc Aleppo và Daraya gần Damascus.