Thái Lan xác nhận trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên nhiễm virus Zika

(VOH) - Đại diện Bộ kiểm soát dịch bệnh Thái Lan - Prasert Thongcharoen cho biết vừa xuất hiện 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika ở trẻ sơ sinh tại nước này hôm 30/9.

Một cố vấn Bộ Y tế Thái Lan kêu gọi tất cả mọi người không nên hoảng sợ mà phải hành động để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Công tác đối phó dịch bệnh Zika được chính quyền Thái Lan triển khai tại thủ đô Bangkok. (Ảnh: EPA)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngay lập tức kêu gọi hành động chống lại virus trên toàn khu vực, “các nước trong khu vực phải tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với mối đe dọa nghiêm trọng mang tên virus Zika”, Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực của WHO cho biết.

Xác nhận của Thái Lan được đưa ra một ngày sau khi các quan chức y tế Mỹ khuyến cáo phụ nữ mang thai trên thế giới hạn chế đến 11 quốc gia Đông Nam Á gồm Brunei, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Maldives, Philippines, Thái Lan, Đông Timor và Việt Nam vì rủi ro nhiễm Zika cao tại khu vực này.

Kể từ tháng Giêng năm nay, Thái Lan xác nhận 349 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 33 phụ nữ mang thai, trong khi con số này tại Singapore là 16 phụ nữ mang thai trong tổng số 393 ca nhiễm bệnh được ghi nhận.

Việc công bố trường hợp nhiễm Zika ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh du lịch tại Thái Lan khi kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" của người Trung Quốc kéo dài một tuần sắp bắt đầu, dự kiến lượt khách du lịch Trung Quốc sẽ tăng lên 220.000 lượt so với bình thường.

Một số chuyên gia y tế đã cáo buộc các quan chức Thái Lan cố ý báo cáo sai số ca nhiễm bệnh để bảo vệ ngành công nghiệp du lịch đang phát triển mạnh, tuy nhiên nước này bác bỏ các cáo buộc và cho rằng các nước khác ở Đông Nam Á cũng có thể đang che giấu các trường hợp nhiễm bệnh.

Tại Philipines, nơi phát hiện 12 trường hợp nhiễm Zika, Cơ quan y tế trong khu vực cho biết đã đẩy mạnh giám sát, nhưng cho biết con số nhiễm bệnh thực tế có thể cao hơn con số được xác nhận bởi chỉ những người có triệu chứng bệnh mới được kiểm tra y tế.

Trong khi đó tại Malaysia, với 6 ca được báo cáo cho biết sẽ tìm kiếm thông tin từ Thái Lan về chủng đặc biệt của virus Zika để tiến hành các công tác chuẩn bị đối phó với dịch bệnh.

Việt Nam dù chỉ có 3 trường hợp nhiễm bệnh nhưng cũng ra lệnh tăng cường giám sát và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai.

Ca nhiễm virus Zika đầu tiên được phát hiện tại Brazil. Đến này đã ghi nhận 1.800 trường hợp trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ do mẹ nhiễm virua Zika. Dịch bệnh này sau đó lây lan rộng rãi khắp châu Mỹ Latinh và vùng biển Caribbean và gần đây là xuất hiện tại Đông Nam Á.

Không có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị virus Zika. Ước tính có khoảng 80% số người nhiễm không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, điều này khiến các bác sĩ gặp khó khăn trong việc xác định chính xác các trường hợp nhiệm bệnh. Bên cạnh đó, chỉ đến 3 tháng cuối cùng của thai kỳ, công nghệ siêu âm mới có thể phát hiện trẻ có mắc tật đầu nhỏ hay không.

Dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, suy giảm trí tuệ, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của trẻ.