Thảm sát hộp đêm ở Mỹ khiến hơn 100 người thương vong

(VOH) - Thị trưởng thành phố Orlando, bang Floria Buddy Dyer tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cho biết 50 người đã thiệt mạng và 53 người khác bị thương trong vụ nổ súng kinh hoàng tại một hộp đêm của người đồng tính vào chiều 12/6 (giờ VN).

Video hiện trường vụ xả súng. Nguồn Dailymail

Theo Reuters, tay súng tấn công hộp đêm tên Omar Mateen, 30 tuổi, gốc Afghanistan. Cảnh sát đang nghi ngờ Mateen có liên quan đến tổ chức khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng sau khi nhóm này đăng tải hình ảnh của Mateen trên trang Twitter sau khi vụ án xảy ra.

Omar Mateen, tay súng tấn công hộp đêm. Ảnh Dailymail.

Tuy nhiên theo lời khai ban đầu của cha thủ phạm thì tên này không mộ đạo và chỉ bị kích động khi nhìn thấy những cặp đôi đồng tính hôn nhau.

Cảnh sát trưởng Orlando John Minacho cho hay một nhân viên cảnh sát đã đụng độ với tay súng vào lúc 2 giờ sáng, sau đó hắn xông vào hộp đêm và bắt giữ con tin. Ba giờ đồng hồ sau, lực lượng đặc nhiện SWAT và cảnh sát đột nhập ập vào và bắn chết tên tấn công.

Nghị sĩ Hoa Kỳ Alan Grayson nói: "Chúng ta đã nhìn thấy một tội ác kinh khủng trong vụ tấn công vào một câu lạc bộ đồng tính, và chắc chắn đó "không chỉ là sự trùng hợp".

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande Condemned trong một tuyên bố cũng lên án vụ thảm sát và bày tỏ sự ủng hộ Mỹ trong giai đoạn khó khăn này. 

Đây được coi là vụ xả súng khiến nhiều người thiệt mạng nhất lịch sử nước Mỹ và là vụ xả súng thứ 2 trong tuần này tại Orlando. Trước đó hôm 10/6, một kẻ tấn công đã bắn chết nữ ca sĩ Chriatina Grimmie trong lúc cô đang tham gia ký tặng người hâm mộ sau buổi diễn của mình.

Các vụ thảm sát tối tệ nhất tại Mỹ

• Năm 2007, 32 người thiệt mạng trong vụ thảm sát tại đại học Virginia Tech.

• Năm 2012, Adam Lanza bắn chết 20 đứa trẻ từ 6 đến 7 tuổi và 6 người lớn khác trước khi tự tử.

• Năm 1991, George Hennard lái xe đâm vào quán cà phê ở Texas sau đó kích nổ bom mang theo khiến 23 người chết.

• Năm 2015, 14 người thiệt mạng khi 2 tên Rizwan Syed Farook và Malik Tashfeen tân công một văn phòng làm việc tại San Bernardino

• Năm 2009, thiếu tá Nidal Malik Hasan tại căn cứ quân sự Fort Hood, Texas xả súng giết chết 13 người.

• Năm 2009, thủ phạm Jiverly Wong tự sát sau khi bắn chết 13 người tại trung tâm người nhập cư ở New York.