Thổ Nhĩ Kỳ: Bạo lực leo thang đe dọa an ninh đất nước

(VOH) - Cơ quan chức năng cho biết hôm 13/05, những vụ tấn công trong 2 ngày qua đã giết chết 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và 22 phiến quân người Kurd tại vùng đông nam.

Sau sự thất bại của lệnh ngừng bắn giữa Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và chính phủ cuối tháng 7, vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu bạo lực tồi tệ nhất kể từ năm 1990.

(Ảnh: BBC)

Thông tin về vụ việc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi 4 chiến binh người Kurd được cho là đã thiệt mạng khi thực hiện vụ đánh bom xe tại một ngôi làng ở phía đông nam khiến 23 người bị thương.

6 binh sĩ đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong cuộc đụng độ với các tay súng ở tỉnh miền đông nam Hakkari gần biên giới với Iraq cũng trong hôm nay.

Hôm 13/5, quân đội cho biết 15 tay súng đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ khác ở Şırnak.

Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết bạo lực và mối đe dọa cùng lúc từ các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đang leo thang tại đất nước. "Lực lượng an ninh đang phối hợp với binh lính và cảnh sát với quyết tâm chống khủng bố cao nhất”.

Erdogan, người đã đi tiên phong trong tiến trình hòa bình giữa nhà nước và PKK, đã bác bỏ lời kêu gọi trở lại đàm phán và thề sẽ đè bẹp các nhóm chiến binh IS.

Hơn 40.000 người đã thiệt mạng kể từ khi PKK tiến hành nổi dậy đòi quyền tự chủ năm 1984. Quân đội cho biết đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào căn cứ của PKK ở miền núi phía bắc Iraq từ 29 tháng 4 đến ngày 10 tháng 5, tiêu diệt 140 chiến binh PKK.