Thổ Nhĩ Kỳ: Biểu tình lan rộng sau quyết định tiến hành bầu cử lại

(VOH) - Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy bỏ kết quả bầu cử Thị trưởng Istanbul trước đó, với chiến thắng vốn thuộc về phe đối lập với Tổng thống Erdogan.

Ủy ban bầu cử Quốc gia tại nước này đã đưa ra quyết định tổ chức một cuộc bầu Thị trưởng Istanbul mới vào ngày 23/6 tới. Đại diện của đảng AKP Recep Ozel cho biết quyết định trên được đưa ra vì có "sự bất thường" và dấu hiệu "tham nhũng" đằng sau chiến thắng sít sao của phe đối lập CHP.

Đảng đối lập CHP đã lên tiếng phản đối quyết định này. Ông Ekrem Imamoglu thuộc đảng CHP, người được xác nhận là thị trưởng của Istanbul vào tháng 4 vừa qua, đã gọi quyết định này là một sự "bội tín".

Ông Ekrem Imamoglu thuộc đảng đối lập CHP - người được xác nhận là thị trưởng Istanbul vào tháng 4 (Ảnh: BBC)

Quyết định này cũng đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng trăm người đã xuống đường tập trung biểu tình tại một số quận của Istanbul vào thứ hai vừa qua và hô khẩu hiệu chống Chính phủ. 

Cộng đồng quốc tế cũng bày tỏ sự phản đối với quyết định này của Thổ Nhĩ Kỳ. Nghị viện châu Âu cho biết quyết định tái tổ chức cuộc bầu cử sẽ làm mất đi uy tín của các cuộc bầu cử dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ: Biểu tình lan rộng sau quyết định tiến hành bầu cử lại

Biểu tình lan rộng khắp Istanbul sau quyết định tái tổ chức bầu cử (Ảnh: BBC)

Trước đó, Đảng AKP đã kêu gọi tổ chức lại cuộc bầu cử địa phương sau khi kết quả sơ bộ và hàng loạt các cuộc tái kiểm phiếu sau đó đều cho thấy đảng này đã mất đi quyền kiểm soát Istanbul lần đầu tiên sau 25 năm. Đây là một cú sốc lớn với Tổng thống Erdogan, người từng đảm nhiệm vai trò thị trưởng thành phố trong những năm 90. Đây cũng là thất bại lớn đầu tiên của ông kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bước vào cuộc khủng hoảng kinh tế sau khi đồng lira trở nên hỗn loạn vào năm ngoái.

Thổ Nhĩ Kỳ: Biểu tình lan rộng sau quyết định tiến hành bầu cử lại

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Các nhà đầu tư đang lo ngại rằng những chiến dịch chính trị này đang làm xao nhãng những vấn đề cải cách kinh tế vốn đang trở nên cấp thiết. Việc lạm phát ở mức gần 20% và tỷ lệ thất nghiệp gần 15% khiến nhiều cử tri đã từ bỏ đảng AKP trong cuộc bầu cử đầu tiên.