Thổ Nhĩ Kỳ chính thức yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen

(VOH) - Chính phủ Mỹ ngày 23/8 xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã “chính thức” yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, song cho biết lý do dẫn độ không liên quan tới cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.

Giáo sĩ Fethullah Gulen (Ảnh: AA)

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc ông Gulen là người chủ mưu vụ đảo chính bất thành tại nước này hồi tháng trước nhưng vị giáo sĩ đang sống lưu vong tại Mỹ này đã phủ nhận có bất kỳ sự liên quan nào tới vụ đảo chính.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã xác nhận tin Thổ Nhĩ Kỳ chính thức yêu cầu Mỹ dẫn độ ông Gulen nhưng cho biết lý do dẫn độ không liên quan đến đảo chính.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần gia tăng áp lực với Mỹ về việc dẫn độ ông Gulen nhưng phía Mỹ luôn tìm cách kéo dài thời gian khi cho rằng nước này chưa nhận được lời đề nghị “chính thức” từ Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết nước này đang thu thập chứng cứ liên quan đến sự can dự của ông Gulen vào cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm 13/8 cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24/8 để thảo luận việc dẫn độ giáo sĩ Gulen.